ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมของอาร์เจนตินาเผยความคืบหน้าการค้นหาเรือดำน้ำ 'เออาร์เอ ซานฮวน' ซึ่งหายไปจากระบบเรดาร์ตรวจจับสัญญาณตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน พร้อมลูกเรือทั้งหมด 44 นาย ขณะที่เรืออยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก

นายออสการ์ อากูอัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอาร์เจนตินา เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ วันนี้ (19 พฤศจิกายน) หลังจากตรวจสอบระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมของกองทัพอาร์เจนตินา พบว่าเรือดำน้ำเออาร์เอ ซานฮวน พยายามส่งข้อความติดต่อฐานทัพเรือ 7 ครั้ง เมื่อวานนี้ (18 พฤศจิกายน) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนว่าขณะนี้เรืออยู่ที่พิกัดใด และเรือหายไปจากระบบเรดาร์ได้อย่างไร และเพราะเหตุใดลูกเรือจึงไม่นำเรือขึ้นสู่ผิวน้ำหลังขาดการติดต่อกับศูนย์บัญชาการเกิน 48 ชั่วโมง

สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่าการส่งสัญญาณจากเรือดำน้ำเออาร์เอ ซานฮวน มายังศูนย์บัญชาการของฐานทัพเรือแต่ละครั้ง กินเวลาประมาณ 4-36 วินาที แต่ไม่ใช่สัญญาณขอความช่วยเหลือ และศูนย์บัญชาการไม่สามารถตรวจจับสัญญาณในขณะที่ส่งมาได้ ทำให้ไม่มีการติดต่อสื่อสารกลับไปยังเรือเออาร์เอ ซานฮวน ซึ่งมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้ายขณะเรืออยู่ในอ่าวซาน ฆอร์เฆ ห่างจากชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของอาร์เจนตินาประมาณ 240 ไมล์ทะเล

อย่างไรก็ตาม สำนักโฆษกแห่งกองเรือรบอาร์เจนตินา แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า ความพยายามส่งสัญญาณของเรือดำน้ำเออาร์เอ ซานฮวน เมื่อวานนี้ บ่งชี้ว่าลูกเรือจำนวนหนึ่งยังปลอดภัย และกองทัพอาร์เจนตินาได้ระดมกำลังทุกภาคส่วนประสานความร่วมมือทุกทางเพื่อระบุพิกัดของเรือซานฮวนให้ได้ รวมถึงจะแจ้งให้ครอบครัวของลูกเรือทุกนายได้ทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

ด้านแคทเธอรีน บราวน์ โฆษกขององค์การอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นด้วยว่า องค์การนาซาได้ส่งเครื่องบิน พี-3 ซึ่งใช้ระบบเครื่องยนต์ใบพัดไปช่วยกองทัพอาร์เจนตินาค้นหาเบาะแสของเรือดำน้ำซานฮวนอีกแรงหนึ่ง เนื่องจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวสามารถบินได้ยาวนานกว่าเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิง ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินของกองทัพไปช่วยเหลือในภารกิจค้นหาเรือซานฮวนเช่นกัน

Argentina Submarine_Rata.jpg

(AP: กองทัพเรืออาร์เจนตินาระดมกำลังค้นหาเรือ ARA San Juan ซึ่งหายไปเมื่อ 15 พ.ย.)

สมเด็จพระสันตะปาปา หรือโป๊บฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินาโดยกำเนิด ตรัสว่าพระองค์ทรงสวดภาวนาให้แก่ลูกเรือทุกนายที่ประจำการอยู่ในเรือดำน้ำเออาร์เอ ซานฮวน และทรงเป็นกำลังใจแก่ครอบครัวของลูกเรือทุกนายด้วยเช่นกัน โดยคริสตจักรได้มอบหมายให้บาทหลวงและนักจิตวิทยาของสังฆมณฑลในอาร์เจนตินารุดไปให้คำปรึกษาแก่ญาติของลูกเรือซึ่งรวมตัวเพื่อรอฟังความคืบหน้าที่ศูนย์บัญชาการฐานทัพเรือเดล มาร์ ปลาตา 

เรือเออาร์เอ ซานฮวน เป็น 1 ใน 3 เรือดำน้ำประจำกองทัพอาร์เจนตินา ซึ่งสำนักข่าวแอลเอไทม์ระบุว่ามีต้นแบบจากเรือรุ่น TR-1700 ของกองทัพเยอรมนี เริ่มปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกเมื่อปี 1983 และไม่เคยมีปัญหาใดเกิดขึ้นมาก่อน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพเรือหลายรายคาดว่าครั้งนี้เรือดำน้ำเออาร์เอ ซานฮวน อาจไฟฟ้าดับ หรือระบบไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้เรือไม่สามารถติดต่อกับศูนย์บัญชาการได้ 

ส่วนประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากสหรัฐฯ ที่ส่งเรือและเครื่องบินร่วมกันค้นหาเรือดำน้ำ เออาร์เอ ซานฮวน ครั้งนี้ด้วยได้แก่ ชิลี บราซิล เปรู อุรุกวัย เซาท์แอฟริกา และสหราชอาณาจักร

เรียบเรียงโดย: ตติกานต์ เดชชพงศ