ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เผย เตรียมคลายล็อกพรรคการเมืองก่อน 28 กันยายนนี้ ย้ำเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ยังไม่มีใครเลื่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนสู่การเลือกตั้ง ว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ถัดไปอีก 90 วันหรือ วันที่ 10 ธันวาคม 2561 ซึ่งในช่วง 60 วันแรก จะให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งและคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ซึ่ง คำสั่ง คสช.ให้คลายล็อคพรรคการเมืองเสร็จแล้ว เตรียมออกก่อน 28 กันยายนนี้ เพื่อให้ กกต. หารือพรรคการเมืองได้ จากนั้น จะมีการประชุมร่วมระหว่าง คสช.กับพรรคการเมืองอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้พรรคการเมืองซักถามข้อสงสัย ส่วนอีก 30 วันก่อนกฎหมายบังคับใช้ จะพรรคการเมืองคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองว่าจะดำเนินการก่อนหรือหลังก็ได้ 

ขณะเดียวกันย้ำว่า การเลือกตั้งยังเป็น 24 กุมภาพันธ์ ไม่มีใครพูดเป็นวันอื่น ส่วนการคัดเลือก ส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาจะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันนี้ กกต.สามารถดำเนินการคัดเลือก สว.ในส่วนของกกต.ได้ ทันที แบ่งกลุ่มอาชีพตามกฎหมายและดำเนินการเลือกกันเอง ตั้งแต่ระดับอำเภอ จนถึงระดับประเทศให้ได้ 200 คนก่อน ส่งให้ คสช.คัดเลือกตัวจริง 50 คนและตัวสํารอง 50 ซึ่ง ตอนนี้ กกต.ได้กำหนดวันที่ไว้แล้ว 

ทั้งนี้ หลังขั้นตอนของ กกต.เสร็จสิ้น คสช.จึงจะดำเนินการสรรหาในส่วนที่เหลือ อีก 200 คน ซึ่งไม่สามารถดำเนินการพร้อมกันได้เนื่องจากต้องรอดูหน้าตาของ สว.ที่มาจากสายอาชีพก่อนว่ายังขาดเหลืออาชีพใด จึงจะเติมเข้าไป อย่างไรก็ตามการคัดเลือก ส.ว.จะต้องแล้วเสร็จก่อน การเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน