ไม่พบผลการค้นหา
"ชุมสาย" ชี้​ "พานทองแท้" ไม่มีความผิดแต่ถูกดำเนินคดี ส่วน "อุตตม" ลงชื่ออนุมัติเงินกู้ฯ​ แต่ถูกกันเป็นพยาน

นายชุมสาย​ ศรียาภัย​ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า​ เมื่อ พ.ศ 2551 คณะกรรมการ​ตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ หรือ คตส. มีมติว่า นายพานทองแท้​ ชินวัตร ไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดฐานฟอกเงิน​ กรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ ให้บริษัท กฤษฎามหานคร ​และในความผิดฐานรับของโจรคดีได้หมดอายุความไปแล้ว แต่​ เมื่อ พ.ศ.2560 กลายเป็นคดีขึ้นมาอีก โดย​ ปปง.ร้องทุกข์ต่อดีเอสไอให้ดำเนินคดีในพฤติการณ์และข้อหาเดิม

ในขณะที่ นายอุตตม สาวนายน ที่ในขณะนั้นได้ลงชื่อในฐานะกรรมการธนาคารกรุงไทย อนุมัติเงินกู้ฯ​ ให้​บริษัท​ กฤษดามหานคร ซึ่งกรรมการท่านอื่นที่ร่วมลงชื่อด้วย ถูกดำเนินคดี และติดคุกอยู่จนบัดนี้ ในขณะที่นายอุตตม ถูกกันไว้เป็นพยาน ซึ่งนายอุตตมเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มี​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรค จึงเป็นที่น่าสังเกตการเป็นคนใกล้ชิดผู้มีอำนาจใน ​คสช. มักจะอยู่รอดปลอดภัยจากคดีใดๆ 

นอกจากจะเห็นว่าในยุคนี้ กระบวนการยุติธรรมไทยถูกตั้งคำถามจากสังคม อย่างมาก และดูประหนึ่งว่าได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจและอิทธิพลของผู้มีอำนาจอย่างชัดแจ้งซึ่งหากปล่อยไว้น่ากลัวว่าวันหนึ่งในอนาคตประชาชนจะปฏิเสธความอยุติธรรม และจะพิพากษากันเอง เพราะต้องไม่ลืมว่า อำนาจตุลาการ คือหนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตย ซึ่งเป็นของประชาชนโดยแท้จริง​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง