ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัชชาติ’ ร่วมงานศิลปะชุมชนเก่าแก่ย่านเยาวราช เล็งพัฒนาพื้นที่สร้างเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์รายเขต ชู 50 ย่าน 50 อัตลักษณ์ ช่วยเศรษฐกิจชุมชน

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 27 พ.ค. 2565 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย พินิจ กาญจนชูศักดิ์ ว่าที่ส.ก.เขตสัมพันธวงศ์ พรรคประชาธิปัตย์ และ อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมชมงานศิลปะภายในชุมชนเลื่อนฤทธิ์ บริเวณสี่แยกวัดตึก ถนนเยาวราช 

โดย ชัชชาติ กล่าวว่า ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ เป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นตึกเก่า เช่าพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ แต่ผู้เช่ารายเดิมได้รวมตัวกันจัดตั้งบริษัท ขอเช่าพื้นที่ระยะยาว และทำการปรับปรุงอาคารใหม่ให้ภายในมีความทันสมัยยิ่งขึ้น โดยคงโครงสร้างตึกไว้แบบเดิม มีการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน รวมทั้งทำบ่อบำบัดน้ำเสีย ทำให้น่าเดินเที่ยว จากนั้นพัฒนาต่อยอดเป็นพื้นที่ศิลปะสร้างสรรค์ ส่งเสริมการแสดงออกรูปแบบต่างๆ เช่น ดนตรีสด หรือ workshop ศิลปะ

ชัชชาติ ระบุว่า แนวคิดนี้สอดคล้องกับนโยบายของตนที่มุ่งมั่นจะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพราะคนรุ่นใหม่สามารถสร้างมูลค่าให้กับงานที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ได้ คนรุ่นใหม่อาจจะไม่ได้ทำงานประจำอีกต่อไป แต่จะสร้างงานได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น พื้นที่สร้างสรรค์ที่มีคุณค่าเช่นนี้ควรกระจายตัวอยู่ทั่วกรุงเทพ เพราะยังมีจำนวนไม่เพียงพอ ต้องมีการขยายพื้นที่สร้างสรรค์ให้มากขึ้น ในอีกแง่หนึ่งนอกจากจะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้เมื่อนักท่องเที่ยวกลับมาแล้ว ก็ถือเป็นเรื่อง สุนทรียศาสตร์ ความจรรโลงใจ สร้างทางเลือกใหม่ในการพักผ่อนให้ประชาชนด้วย

ส่วนการพัฒนาพื้นที่ชุมชนต่างๆในอนาคต ชัชชาติ ระบุว่า ต้องการผลักดันนโยบาย 50 ย่าน 50 อัตลักษณ์ ให้เกิดขึ้นด้วย เพราะเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจระดับชุมชน เนื่องจากว่าประชาชนกำลังเผชิญปัญหาปากท้องในตอนนี้ ขอยืนยันว่าทุกย่านสามารถมีซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) เป็นของตัวเองได้ หากดูแลให้ดีก็สามารถสร้างอัตลักษณ์ให้แต่ละพื้นที่ได้ ทั้งนี้ ต้องยึดหลักความเข้าใจชุมชนเป็นที่ตั้งในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ รายเขตให้เกิดขึ้นจริง

ชัชชาติ  ชุมชนเลื่อนฤทธิ์_220527.jpgชัชชาติ  ชุมชนเลื่อนฤทธิ์_220527_0.jpgชัชชาติ  ชุมชนเลื่อนฤทธิ์_220527_2.jpgชัชชาติ  ชุมชนเลื่อนฤทธิ์_220528.jpgชัชชาติ  ชุมชนเลื่อนฤทธิ์_220528_0.jpgชัชชาติ  ชุมชนเลื่อนฤทธิ์_220528_1.jpg