ไม่พบผลการค้นหา
ศาลบราซิลมีคำสั่งลงโทษอดีตประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู ด้วยการตัดสิทธิทางการเมือง ห้ามลงสมัคร หรือเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ จนถึงปี 2573 หรือเป็นระยะเวลาเกือบ 8 ปี

(30 มิ.ย. 2566) ศาลฎีกาของบราซิลมีคำสั่งลงโทษอดีตประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู ด้วยการตัดสิทธิทางการเมือง ห้ามลงสมัคร หรือเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ จนถึงปี 2573 หรือเป็นระยะเวลาเกือบ 8 ปีนับจากนี้ จากความผิดฐานใช้อำนาจในทางมิชอบและยังใช้สื่อของสาธารณะเพื่อประโยชน์ส่วนตัวในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

คำตัดสินนี้นับเป็นการปิดตายประตูความหวังว่าเขาจะกลับมาสู่การเมืองหรือกลับมาบริหารประเทศอีกครั้งในการเลือกตั้ง ในปี 2569 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ คดีนี้เกิดขึ้นหลังจาก โบลโซนารู อดีตผู้นำบราซิล ได้จัดการประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งของบราซิล และทำให้เกิดการตั้งคำถามต่อความน่าเชื่อถือในการเลือกตั้งของบราซิล โดยการประชุมครั้งนี้ถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์อย่างเป็นทางการ และบนยูทูบ ซึ่งการไลฟ์สตรีมบนยูทูบ ยังได้ถูกถอดออกไปฐานละเมิดต่อนโยบายต่อต้านเฟกนิวส์ ของยูทูบ