ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คมนาคม เผยเลื่อนการเซ็นสัญญาลงนามก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็น 25 ต.ค. เนื่องจากบอร์ด รฟท.ลาออก ชี้ไม่กระทบกับผู้ลงทุน ด้านอนุกรรมการรื้อสาธารณูปโภค ประชุมส่งมอบพื้นที่ 10 ต.ค.นี้ ยืนยัน ส่งพื้นที่ 50% ขึ้นไป ดำเนินการก่อสร้างได้ทันที ไม่ต้อง 100%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การลงนามเซ็นสัญญาลงนามก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน กับกลุ่มกิจการร่วมค้า CP จะลงนามได้ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยเลื่อนจากวันที่ 15 ตุลาคม เนื่องจากบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ได้ลาออก และพบว่ายังไม่ได้มีการประชุมในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงต้องการแต่งตั้งบอร์ดใหม่ และได้นำเรื่องนี้แจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกรัฐฒนตรีขอให้ดำเนินการโดยเร็ว โดยจะสรุปบอร์ดใหม่ได้ภายในสัปดาห์นี้ และนำเข้าคณะรัฐมนตรีได้ในวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกกำลังทำหนังสือ แจ้งไปยังกิจการร่วมค้า CP ดังนั้นจึงขออย่ากังวลเรื่องนี้ ยังเป็นไปตามกรอบที่กำหนดไว้ในการเซ็นสัญญา คือ วันที่ 7 พฤศจิกายน ดังนั้นวันที่ 25 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเซ็นสัญญา ก็ถือว่าได้มีเวลาให้กับภาคเอกชนได้ตรวจสอบ เอกสารให้เรียบร้อย ยืนยันแม้จะเลื่อนการเซ็นสัญญาออกไป จะไม่กระทบต่อใคร และส่วนตัวไม่คาดคิดว่าบอร์ดการรถไฟจะลาออก ทั้งๆ ที่ได้ดำเนินการยับยั้งแล้ว 

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการ ส่งมอบพื้นที่ จะมีการประชุมในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ เพื่อสรุปแผนส่งมอบพื้นที่ ที่เหลืออีกประมาณ ร้อยละ 30 ให้กับภาคเอกชน โดยการประชุมวันนั้นจะกางแผนที่ ที่จะส่งมอบพื้นที่ได้ร้อยละ 72 นั้น จะอยู่ตรงไหนบ้าง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามข้อกำหนดที่ได้ตกลงกันไว้ โดยจะต้องมีการส่งมอบพื้นที่ร้อยละ 50 ขึ้นไป สามารถที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ ซึ่งโครงการนี้ใช้เวลา ในการดำเนินงาน 5 ปี นับกับเวลาที่จะออก MPP อีก 1 ปี รวมเป็น 6 ปี ซึ่งมีเวลาเพียงพอ โดยรัฐบาลจะบริหารเรื่องนี้โดยยืดหลักที่กระทรวงคมนาคมเคยได้ทำ ในการบริหาร การก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สาย 9 มาใส่ไว้ เพื่อให้เกิดการทำงาน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

นายศักดิ์สยาม ย้ำว่า ในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีสั่งให้เดินหน้าโครงการอย่างเต็มที่ เพราะเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ให้กับประเทศไทย และต้องพูดเรื่องนี้กันอย่างตรงไปตรงมา และโปร่งใส่ สิ่งที่ไหนที่รัฐดำเนินการอย่างถูกต้อง ก็จะดำเนินการต่อไป สิ่งไหนที่ภาคเอกชนสงสัยก็จะชี้แจงให้ได้รับทราบ และช่วยเหลือให้โครงการนี้เดินหน้าไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง