ไม่พบผลการค้นหา
‘ภราดร’ สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลง ภูมิใจไทยพร้อมโหวตให้ เศรษฐา พรุ่งนี้ ยัน ยังไม่รู้ 8 เก้าอี้รัฐมนตรี ได้กระทรวงไหน รอ คณะกรรมการพรรคฯ หารือ คัดความเหมาะสม อัด ศิธา พูดไม่จริง ภท. ไม่เคยโทรฯ ขอร่วมรัฐบาล

วันที่ 21 ส.ค. ที่พรรคภูมิใจไทย ภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวหลังจากการประชุม สส. พรรค ว่า อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้มารายงานต่อที่ประชุมพรรคถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 11 พรรคการเมือง โดยได้มีการหารือกัน ซึ่งที่ประชุมพรรคมีมติโหวตสนับสนุน เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) โดย 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะสนับสนุนการจัดรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย 

สำหรับเรื่องโควตา 8 เก้าอี้รัฐมนตรีนั้น ทางหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคได้ชี้แจงว่า ได้รับการจัดสรรมาจำนวน 4 รัฐมนตรีว่าการ และ 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการ โดยจากนี้จะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะไปพูดคุย และหารือต่อไป ขณะนี้ยังไม่ได้มีการระบุว่าจะได้กระทรวงใด ต้องรอให้การจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยเสียก่อน มั่นใจว่า บุคลากรทุกคนของพรรคภูมิใจไทยมีคุณภาพ ต้องรอดูว่า จะจัดสรรอย่างไรบ้าง และใครมีความเหมาะสมกับงานด้านไหน

ส่วนโผเก้าอี้รัฐมนตรีที่หลุดมา ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่พรรคภูมิใจไทยจะได้หรือไม่ ภราดร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ในที่ประชุม 

ขณะที่การเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อมาร่างรัฐธรรมนูญ ภราดร กล่าวว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงการณ์ร่วม ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการจะมีรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน และ เป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างมาจากประชาชน โดยเฉพาะหมวดพระมหากษัตริย์จะไม่มีการแตะต้อง ถือเป็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็แสดงจุดยืนแล้วว่า ทันทีที่ตั้งรัฐบาลได้ก็จะเดินหน้าทำประชามติก่อน 

นอกจากนี้ ภราดร ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยขอเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคเดิม ที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ตามที่ น.ต. ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวอ้าง