ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ยันประชาชนมีสิทธิถาม ปมจับมือหรือไม่กับพรรค 2 ลุง ถึงเวลามีคำตอบชัดแน่ ปัดตอบเลื่อนโหวตนายกฯรอบ 3 ชี้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย

วันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะการพูดคุยกับ ส.ว. ว่า จะมีการส่งตัวแทนไปพูดคุยกับ สว. ตนได้ทำหน้าที่กับ สว. ที่รู้จัก ทั้งนี้ ในการพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) หากเป็นไปตามที่คุยกัน วาระสำคัญที่ทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำไปดำเนินการ สิ่งที่เรานำเสนอจะได้คำตอบว่า สว. มีความเห็นอย่างไร เงื่อนไขอะไรในการจัดตั้งรัฐบาลได้ นำเสนอให้ที่ประชุมในประเด็นที่รับมา

สำหรับกรณีที่ สว. หลายคนออกมาให้ความเห็นว่า หากไม่มีพรรคก้าวไกล จะโหวตนายกรัฐมนตรีให้ นพ.ชลน่าน เผยว่าเป็นความเห็น สว. แต่ละคน เรานำไปเป็นข้อมูลในที่ประชุม

“ตนประสาน สว. แต่ไม่เยอะ เพราะตนประสาน สส. แต่หลายท่านไม่ยึดว่าใครจะเป็นนายกฯ แต่ยึดหลักการเดิมเหมือนที่นำเสนอในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 13 ก.ค. และเราจะคุยกับ สว. ให้ชัดเจน เพื่อให้เสร็จก่อนเข้าการประชุมในวันพรุ่งนี้”

สำหรับแนวทางข้อเสนอให้รอไปก่อน 10 เดือน ให้ ส.ว. หมดอำนาจ ข้อเสนอนี้มีความคิดเห็นอย่างไร นพ.ชลน่าน ระบุว่า ข้อเสนอนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร แต่สิ่งที่เราต้องดูในรายละเอียดจะเป็นไปตามที่เราคาดหวังหรือไม่ หากเป็นไปตามสเต็ปก็น่าที่จะรับฟังและดำเนินการตาม แต่ระบบรัฐสภา “เรามีหนึ่งเสียงชนะสองเสียงไม่ได้ เสียงข้างมากแทนที่เราจะได้กลับไม่ได้ เป็นการส่งเสริมอำนาจที่เราไม่ต้องการ” 

"เราอยู่ภายใต้ 749 คน แม้เราเสนอไปจับมือให้รอเวลา 10 เดือน ถ้าเสียงข้างมากใน 749 เสียงไม่ยอม ข้อแทรกซ้อนก็อาจเกิดขึ้นได้ตลอด อย่าลืม ส.ส. 1 คนมีเสียงเท่ากัน แต่ใครจะมีเสียงข้างมาก ดังนั้น สิ่งที่พึงระวังจะคิดโลกสวยไม่ได้ในการเมือง ถ้าเกิดแพ็คกันแน่น แล้วคนอื่นไม่มีวิธีคิดหรือ ประเทศก็เป็นเจ้าของ ถ้าเขารวมเสียงข้างมากในรัฐสภาได้เราต้องยอมรับ อีกทั้ง เรากลัวมิติทางการเมือง มิติเศรษฐกิจและสังคมด้วย" นพ.ชลน่าน กล่าว

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาขอเสนอของ สมชาย แสวงการ ส.ว. ถ้ายังไม่พร้อมให้เลื่อนการโหวตนายกฯ วันที่ 27 ก.ค. ออกไปก่อนนั้น นพ.ชลน่าน ย้ำว่า การเลื่อนประชุมเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา และวิปทั้ง 3 ฝ่าย หากชัดเจนแล้วจะนำเข้าที่ประชุม 8 พรรคร่วม ยืนยันเราเดินตามกรอบเวลาที่กำหนด

เมื่อถามว่าความคิดเห็นส่วนใหญ่ ไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทางพรรคเพื่อไทยต้องการคำตอบอะไรจากการประชุม 8 พรรคร่วมในวันพรุ่งนี้ นพ.ชลน่าน ย้ำว่า “เรามีหน้าที่สรุปข้อมูลที่ได้รับมาเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคร่วมพิจารณาตามผลสรุปในที่ประชุม” 

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล ทำไมไม่ส่งต่อให้พรรคอันดับที่ 3 นพ.ชลน่าน เผยว่า เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะเปิดช่องทางให้รัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่อย่างไรก็ต้องรอผลสรุปของการประชุม 8 พรรคร่วมที่จะชัดเจนในวันพรุ่งนี้ 

นพ.ชลน่าน ย้ำอีกว่าแม้ในโซเชียลมีการตามล่าคนหายอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นความชอบ เป็นเรื่องธรรมดาที่ประชาชนจะทวงถาม ส่วนเราต้องตอบแต่ต้องดูจังหวะเวลาที่เกิดขึ้น