ไม่พบผลการค้นหา
"นพ.สุรวิทย์" ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ซัดรัฐบาลใช้นโยบายผิดพลาด ชี้ พ.ร.ก.กู้เงินขาดยุทธศาสตร์การทำงาน หวั่นเป็นเบี้ยหัวแตก จี้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ควรบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อแทน

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อภิปรายชมเชยคนไทยทั้งประเทศที่ให้ความร่วมมือกันอย่างดีในการควบคุมโรคโควิด-19 แต่เป็นนโยบายที่เป็นความผิดพลาดของรัฐบาล โดยเฉพาะกลไกทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลปล่อยให้มีกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้ออย่างการชกมวย ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดและกระจายออกไปทั่วประเทศ และรัฐบาลหละหลวมในช่วงแรก อีกทั้งยังปล่อยให้มีการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ จนกระทั่งมีการปิดกิจการและกิจกรรมต่างๆ

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้เสนอยุทธการ 21 วันสยบโควิด คือการปิดไม่ให้ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาอย่างเด็ดขาดและเปิดปฏิบัติการค้นหาผู้ติดเชื้อในประเทศแบบปูพรมนำผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเข้าสู่ระบบ ซึ่งจะทำให้เรื่องต่างๆ จบเร็วคนป่วยน้อยตายน้อย โรงพยาบาลรับมือได้ เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่น่าเสียดายที่รัฐบาลไม่นำไปเป็นแนวทางปฏิบัติ ทั้งที่ผู้นำประเทศต้องมีวิสัยทัศน์ในการแก้ไขปัญหา ต้องสร้างสมดุลระหว่างมาตรการทางการแพทย์และมาตรการทางเศรษฐกิจ 

นพ.สุรวิทย์ กล่าวว่า ส่วนที่รัฐบาลจะกู้เงินนั้นเป็นการกู้เงินที่ขาดยุทธศาสตร์การทำงาน เพราะเพิ่งจะมีการสอบถามผู้บริหารที่อยู่ตามจังหวัดต่างๆ ว่า ต้องการและขาดเหลืออะไร ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะทำให้เป็นเบี้ยหัวแตก ดังนั้นขอให้รัฐบาลทุ่มงบประมาณและบริหารจัดการเพื่อยกระดับสาธารณสุขของไทยให้เป็นระดับโลกและขอให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันทีเพราะไม่มีเหตุผลที่จะคงไว้แต่ควรบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :