ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ห่วงปีนี้น้ำน้อย มีความหวังอีกประมาณเดือนฝนตก เหตุฝนล่าช้า 1 เดือนทำน้ำน้อย ยันน้ำอุปโภค-บริโภคไม่ขาดต้องบริหารจัดการน้ำให้ดี ลั่นผลักดันโครงการผันน้ำยวม

วันที่ 16 ก.ย. 2566 ที่ จ.เชียงใหม่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภาพรวมการบริหารจัดการน้ำและแผนฟื้นฟูป่า ว่า เป็นหน้าที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เพราะเป็นการฟื้นฟูป่า ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ อีกเรื่องหนึ่งของประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฟื้นฟูเรื่องสัตว์ป่า เรื่องการสร้างฝาย เป็นต้น ที่ใช้เป็นแม่แบบในการฟื้นฟูป่า ซึ่งปัจจุบันหลายจังหวัดประสบปัญหาเยอะมาก ก็จะลองไปพิจารณาดูว่ารัฐบาล จะทำอย่างไรให้เป็นแม่แบบเพื่อขยายไปในประเทศได้

เมื่อถามว่าที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ปริมาณน้ำใช้การปีนี้เท่าที่ฟังบรรยายสถานการณ์น้ำ ค่อนข้างน้อยหน้าแล้งก็กลับมาแล้วจะมีแผนบริหารจัดการอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็มีความหน้าเป็นห่วงอยู่ เพราะปริมาณน้ำน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ยังโชคดีว่าภาคอีสานยังน้อยกว่าเยอะมาก และภาคเหนือ ก็ยังน้อยลงไปมาก แต่มีความหวังว่าอีกประมาณเดือนกว่าฝนจะมา เพราะว่าฝนมาช้าไปประมาณเดือนหนึ่ง ตอนนี้ก็ต้อง บริหารจัดการเรื่องน้ำให้ดี แต่เรื่องของการอุปโภคและบริโภคไม่ขาด

เพราะฝนจะมาเพิ่มอีก เรื่องการเมนเทนระบบนิเวศน์ต้องไม่เสื่อม ที่เหลือก็เป็นภาคการเกษตร เรื่องการทำนาปรังก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่าจะไปห้ามเกษตรกรทำนาปรัง ก็ถามกลับมาว่าจะเอารายได้จากไหนมาหากจะต้องเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ก็ต้องให้มีเมล็ดพันธุ์ที่พอเพียง มีองค์ความรู้และที่สำคัญคือเรื่องการตลาดให้กับพี่น้องเกษตรกรด้วยว่าจะต้องปลูกพืชพันธ์อื่นทดแทนนาปรังจะมีตลาดหรือไม่ต้องมีการพูดคุยกันวันนี้มี อนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาด้วยได้มีการพูดคุยกันแล้ว

เมื่อถามว่าอธิบดีกรมชลประทานมีการเสนอให้สร้างโครงการผันน้ำยวม ซึ่งจะมีการศึกษานายกฯจะทำต่อหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทำต่อ และมีโครงการท่อส่งน้ำอื่นอีกหลายโครงการด้วยกัน จะพยายามเร่งรัดให้เสร็จภายใน 2 ปีนี้ เพื่อเร่งรัดให้มีการเติมน้ำในเขื่อนต่างๆเพื่อแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาวด้วย ทั้งนี้ต้องให้ประชาชนในพื้นที่ที่จะก่อสร้างโครงการผันน้ำได้มีส่วนร่วมด้วยเพื่อให้ประชาชนเห็นด้วยจึงจะดำเนินการ