ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ยินดี 'ประยุทธ์' ถือฤกษ์ดีตบเท้าเข้า รทสช. ลั่นไม่มีอะไรแนะนำ ปัดตอบดัน 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ อีกสมัย

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยบอกว่าต้องให้กำลังใจ ส่วนจะต้องให้คำแนะนำกับนายกรัฐมนตรีในฐานะนักการเมืองหน้าใหม่หรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนักการเมืองตั้งแต่วันแรกที่เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว คนเป็นนายกรัฐมนตรีคือนักการเมือง 

อนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนจะให้คำแนะนำอย่างไรในฐานะที่เป็นนักการเมืองมาก่อนนั้น เราก็ต้องให้กำลังใจซึ่งกัน และกัน ส่งความปรารถนาดี ขอให้ท่านประสบความสำเร็จทางการเมืองเต็มรูปแบบ เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ระบอบประชาธิปไตยคือระบอบที่สวยงามที่สุด แม้กระทั่งบุคคลที่เคยอยู่วงการทหารมาเคยมีความจำเป็นที่จะต้องทำการบริหารประเทศในรูปแบบของทหาร วันนี้ท่านก็ตัดสินใจมาดำเนินงานทางการเมือง ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ระบอบรัฐสภา เป็นสิ่งที่สรุปให้เห็นแล้วว่าระบอบที่ดีที่สุดในการบริหารประเทศ ก่อนจะพูดย้ำว่า เป็นคำตอบว่าจากนี้ไปไม่มีเหตุผลอะไรอื่นๆ ที่ใครจะมาใช้ระบอบอื่นในการยึดอำนาจ แอบอ้างมาบริหารประเทศ ระบอบประชาธิปไตยคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการบริหารบ้านเมือง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมือง มีอะไรจะบอกให้นายกรัฐมนตรีระวัง อนุทินหัวเราะ ก่อนจะบอกว่า ใครจะไปกล้า ท่านมีทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ คนเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปี เราต้องบอกว่า อย่าสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำไม่ได้ อย่าบังอาจเป็นอันขาด ส่วนการจับมือทางการเมืองในอนาคต เป็นเรื่องของผลการเลือกตั้ง ทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง 

หากจะมองว่าเป็นคู่แข่งทางการเมืองหรือไม่เพราะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน อนุทิน ตอบว่า เป็นตัวเลือก เป็นข้อเสนอทางการเมือง อะไรก็ตามที่มีตัวเลือก ทางเลือกเยอะประชาชนได้ประโยชน์ทั้งนั้น อย่ามองเป็นคู่แข่ง แม้จะแข่งก็แข่งในกติกา คิดเสียว่าไปตีกอล์ฟด้วยกัน เวลาตีกอล์ฟไม่มีออมมือ 

เมื่อถามว่าถ้าพรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส.มากกว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ อนุทินจะหลีกทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้ให้ถึงวันนั้นก่อน วันนี้เราอย่าไปคาดการณ์พรรคอื่น หน้าที่ของตนคือคิดนโยบาย ลงพื้นที่ให้กับผู้สมัคร ทำความมั่นใจให้ประชาชน ผลออกมาอย่างไรค่อยว่ากัน ไม่ช้าเกินไปแน่นอน 

เมื่อถามย้ำว่า ขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงใช่หรือไม่ และถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติได้ ส.ส.น้อยกว่า แต่เมื่อรวมเสียงกับ ส.ว.ได้มากกว่าถือว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ อนุทินปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น โดยกล่าวว่า ศักดิ์สยาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รอแล้ว พร้อมยกเอกสารการประชุมขึ้นมาปิดปาก บอกจะไอแล้ว ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ และแสดงความมั่นใจในนโยบายพรรคภูมิใจไทยว่าเป็นนโยบายที่ดี มุ่งเน้นเรื่องปากท้องประชาชน คุณภาพชีวิตและสุขภาพประชาชนครบทุกมิติ 

นอกจากนี้ อนุทิน แสดงความเห็นกรณีฝ่ายค้านระบุว่า พ.ร.บ.กัญชากัญชงไม่ผ่านเพราะจะเก็บไว้เป็นนโยบายหาเสียงนั้น อนุทิน กล่าวว่า วันนี้มากระทบพรรคภูมิใจไทยอีกแล้ว ตู้ (ซื่อบื้อ) อีกแล้ว ตู้อีกแล้วนะวิ ก่อนจะบอกว่าพรรคภูมิใจไทยอยากให้พ.ร.บ.ผ่านจะตาย ไม่เอาเรื่องตู้

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า วิปรัฐบาลบอกว่าร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชงจะไม่ทันสมัยประชุมนี้ อนุทิน กล่าวว่าไม่ใช่ความผิดของพรรคภูมิใจไทย พรรคภูมิใจไทยอยากให้กฎหมายผ่าน เป็นผู้เสนอจะไม่ให้ผ่านได้อย่างไร เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าไม่ใช่จุดประสงค์เมื่อนำไปหาเสียงใช่หรือไม่ อนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย จริงใจ ทุ่มเท พูดแล้วทำ ก่อนจะขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลไป