ไม่พบผลการค้นหา
อินเดียมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาฟรีให้หลายชาติเอเชีย เมียนมารับมอบล็อตแรก เตรียมเริ่มฉีดก่อนไทย

รัฐบาลอินเดียเปิดตัวโครงการ 'วัคซีนไมตรี' ซึ่งเป็นโครงการบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา จำนวนหลายล้านโดสให้กับประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียใต้ อาทิ เนปาล, ภูฏาน, มัลดีฟ, บังกลาเทศ และเมียนมา จากการที่สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India - SII) เป็นหนึ่งใน 15 ฐานการผลิตใหญ่ของวัคซีนแอสตราเซเนกาทั่วโลก มีกำลังการผลิตมากสุดถึงเกือบ 1,000 ล้านโดส 

จึงไม่แปลกที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา 'เมียนมา' ได้รับมอบวัคซีนโควิดของแอสตราเซเนกาฟรีล็อตแรกจากอินเดียจำนวน 1.5 ล้านโดส โดยรัฐบาลเมียนมามีแผนฉีดให้กับคนกลุ่มเสี่ยงแรกราว 750,000 คน ในนครย่างกุ้ง จำนวนนี้รวมถึง อองซานซูจี, คณะรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเนปิดอว์ภายในไม่กี่วันหลังจากนี้ ซึ่งอินเดียมีแผนมอบวัคซีนดังกล่าวให้กับเมียนมา รวมถึงชาติอื่นๆ เพิ่มเติม

อินเดีย-แอสตราเซเนกา

เหตุที่อินเดียเปิดตัวโครงการนี้ เนื่องจากต้องการแข่งขันกับนโยบาย "การทูตวัคซีน" ของจีน ที่รัฐบาลจีนมีแผนบริจาค หรือจำหน่ายวัคซีนโควิดที่จีนผลิตเองในราคาถูกให้กับหลายชาติในเอเชีย

ไทย เป็นหนึ่งในชาติสั่งซื้อวัคซีนโควิดจากแอสตราเซเนกาในจำนวนหลายสิบล้านโดส โดยวัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตแรกที่ไทยกำลังจะได้รับในเดือน ก.พ. เบื้องต้น 50,000 โดส มาจากฐานการผลิตของแอสตราเซเนกาในประเทศอิตาลี ขณะที่ฐานการผลิตวัคซีนแอสตราเซเนกาในไทย ภายใต้ "บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์" ซึ่งมีกำลังผลิตราว 26 ล้านโดสนั้น คาดว่าวัคซีนล็อตแรกที่คนไทยได้รับจะเป็นช่วงปลายเดือน พ.ค.

ที่มา: CNA , Xinhua , VOA