Apple Watch รุ่นถัดไปอาจมีจอใหญ่ขึ้น
นักวิเคราะห์จาก เคจีไอ ซีคิวริตี คาดการณ์ว่าแอปเปิลวอตช์ในรุ่นที่ 4 นี้ จะมาพร้อมขนาดจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 15 เปอร์เซ็นโดยจะมาพร้อมขนาดหน้าปัดนาฬิกา 38 มิลลิเมตรและ 42 มิลลิเมตร และแน่นอนว่าขอบจอจะมีความบางลงไปอีกพร้อมแบตเตอรี ที่สามารถใช้งานได้เกินหนึ่งวันเพียงการชาร์จแค่ครั้งเดียว นอกจากนี้ยังจะมีการเพิ่มชุดแอปพลิเคชัน จิมคิต (GymKit) ลงไปในแอปเปิลวอตช์เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อข้อมูลการออกกำลังกายกับเครื่องออกกำลังกายที่รองรับแอปพลิเคชันเดียวกันกับแอปเปิลวอตช์ได้ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์ว่า แอปเปิลจะนำระบบการตรวจจับคลื่นไฟฟ้าของหัวใจใส่ลงไปอีกด้วย นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่าแอปเปิลจะสามารถขายแอปเปิลวอตช์ได้ถึง 24 ล้านเรือนในปีนี้ ในขณะเดียวกันกูเกิลเองก็ได้ทำการรีแบรนด์แพลตฟอร์มสมาร์ทวอตช์ จากเดิมที่มีชื่อว่า แอนดรอยด์ แวร์ ให้กลายเป็นแวร์โอเอส (WearOS) เพื่อให้ผู้ใช้สามรถใช้งานกับสมาร์ตโฟนของแอนดรอยด์ได้ดีขึ้น
คาด OnePlus 6 เกาะกระแสเทรนด์หน้าจอแหว่งคล้าย iPhone X
เมื่อปีที่แล้ว แอปเปิลเปิดตัวไอโฟนสิบ และหลายคนก็ฮือฮากับ Notch หรือรอยบากบนหน้าจอเพื่อรองรับกล้องหน้า ลำโพงสนทนาและเซนเซอร์ต่างๆ จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตให้สมาร์ตโฟนรุ่นที่เปิดตัวในช่วงหลังๆ มานี้เริ่มออกแบบหน้าจอให้มีลักษณะคล้ายไอโฟนสิบมากขึ้น ล่าสุด วันพลัส ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจากจีน ได้เผยภาพบางส่วนของ วันพลัส 6 สมาร์ตโฟนรุ่นถัดไปออกมาให้เห็นเบื้องต้นแล้ว และวันพลัสยืนยันกับสื่อเทคโนโลยีต่างประเทศแล้วว่า วันพลัส 6 จะมาพร้อมกับดีไซน์หน้าจอมีรอยบากคล้ายกับไอโฟนสิบอย่างแน่นอน
คาร์ล ไป (Carl Pei) ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์สมาร์ตโฟนวันพลัส กล่าวว่า การขยายส่วนของหน้าจอและย้ายแถบการแจ้งเตือนขึ้นไปไว้ด้านบนนั้น จะช่วยเพิ่มอัตราส่วนการใช้งานบนหน้าจอได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โดยรอยบากในรุ่นนี้อาจจะลดขนาดให้เล็กลงกว่าของไอโฟนสิบ เนื่องจากวันพลัส 6 ไม่มีเซนเซอร์เฟซไอดีเหมือนในไอโฟนสิบนั่นเอง
จะเห็นได้ว่าผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลายเจ้าเลือกที่จะเพิ่มรอยบากเข้ามา เพื่อเพิ่มพื้นที่หน้าจอในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานให้ใหญ่ขึ้น ทั้ง หัวเว่ย, เอซุส, ออปโป, เอสเซนเชียล, เสี่ยวมี่ หรือแม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล ก็เตรียมพัฒนาโอเอส อย่าง แอนดรอยด์พี มารองรับการใช้งานรอยบากบนสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์อีกด้วย ต้องมารอดูกันต่อไปว่า เทรนด์หน้าจอ รอยบาก นี้จะได้รับความนิยมต่อไปหรือไม่ และจะถูกแทนที่ด้วยเทรนด์ใหม่เทรนด์อื่นอีกหรือเปล่า
เฟซบุ๊กเผยยังไม่ถึงเวลาผลิตลำโพงอัจฉริยะ
บริษัทเทคโนโลยีหลายเจ้าแห่เปิดตัวลำโพงอัจฉริยะกันเป็นว่าเล่น ทั้ง แอปเปิลโฮมพอด, กูเกิลโฮม, แอมะซอนเอ่คโค รวมทั้งแบรนด์จีนอีกหลายแบรนด์ แต่ล่าสุด สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่ายักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียอย่าง เฟซบุ๊ก ออกมาบอกว่า ยังไม่ถึงเวลาที่เฟซบุ๊กจะเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะในงาน F8 คอนเฟอร์เรนซ์ ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ เนื่องจากบริษัทต้องตรวจสอบความเป็นส่วนตัว และฟีเจอร์การรวบรวมข้อมูลผู้ใช้งาน ที่จะเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ลำโพงอัจฉริยะที่ต้องใช้ในบ้านให้ดีเสียก่อน หลังจากที่โดนกระแสข่าวโจมตีอย่างหนักไม่กี่วันที่ผ่านมา เฟซบุ๊กจึงต้องการเวลาเพื่อจะเรียกร้องความมั่นใจของผู้ใช้งานกลับมา ถึงจะพร้อมเปิดตัวต่อไปในอนาคต
จากข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า เฟซบุ๊กจะเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะโดยใช้ชื่อว่า พอร์ทัล (Portal) มาพร้อมกับระบบจดจำใบหน้าใช้สำหรับวิดีโอคอล ซึ่งสามารถระบุได้ว่าเพื่อนของผู้ใช้งานอยู่ใกล้อุปกรณ์และออนไลน์อยู่หรือไม่ ซึ่งข้อมูลต่างๆของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก จะถูกผนวกเข้ากับฟังก์ชันบนกล้องของพอร์ทัล ซึ่งทำงานได้ฉลาดกว่าแค่การใช้เอไอจดจำรูปภาพ และเฟซบุ๊กเผยว่าจะเก็บข้อมูลของผู้ใช้ไว้ในตัวอุปกรณ์แทนการเก็บไว้บนคลาวด์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ข้อมูลมากขึ้นด้วย
เฟซบุ๊กเลือกที่จะไม่เปิดตัวลำโพงอัจฉริยะในช่วงนี้ เกรงว่าจะเป็นเหมือนกรณีของแอปเปิลโฮมพอดที่เปิดตัวล่าช้า และถูกกูเกิลและแอมะซอนแย่งส่วนแบ่งการตลาดไป แต่ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด และกระแสลำโพงอัจฉริยะยังไม่หายไป คาดว่าเฟซบุ๊กจะเปิดตัวลำโพงอัจฉริยะของตนเองในปลายปีนี้