โครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน ไม่ได้มีเป้าหมายแค่ที่การขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางถนน รถไฟ หรือว่าเรือ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ระหว่างประเทศด้วย ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายหลักของฮ่องกงที่พยายามจะใช้โครงการเส้นทางสายไหมใหม่เพื่อขายสินค้าของตัวเองด้วย แต่ฮ่องกงก็พยายามที่จะไม่ขายสินค้าธรรมดา เขาพยายามที่จะผลักดันให้สินค้าของเขามีมูลค่าเพิ่มด้วยการขายไอเดีย ขายเรื่องการออกแบบ แล้วก็มีการส่งเสริมวงการออกแบบในฮ่องกงอย่างเป็นรูปธรรม