ไม่พบผลการค้นหา
สุมหัวคิด - เอาจริงเรื่อง PM 2.5 ต้องตรวจสอบอย่างจริงจัง - Short Clip
สุมหัวคิด - คำสัญญา หลังขึ้นค่าโดยสารรถร่วม ขสมก. - Short Clip
สุมหัวคิด - 'วัฒนา – ณัฐวุฒิ' ฝ่าแม่น้ำ 5 สาย สู้ศึกเลือกตั้ง - Short Clip
สุมหัวคิด - ป้องกันได้ อุบัติภัย ช่วงเทศกาล - Short Clip
สุมหัวคิด - วิเศษนิยม แสนเลือนลาง - Short Clip
สุมหัวคิด - เงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง จะให้ยอมรับได้ ต้องมีการอธิบายอย่างชัดเจน - Short Clip
สุมหัวคิด - 2562 การเลือกตั้งเชิงยุทธศาสตร์ - Short Clip
สุมหัวคิด - ทษช. มีเวลาพอที่จะสร้าง ส.ส.บัญชีรายชื่อ - Short Clip
สุมหัวคิด - ทำได้ ไม่ใช่ฝัน ลดราคาน้ำมันลิตรละ 4-5 บาท - Short Clip
สุมหัวคิด - ตีความกฎหมายไม่คำนึงถึงเจตนารมณ์ ทำให้คนหาวิธีเลี่ยง - Short Clip
สุมหัวคิด - 'ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย' หาเสียงอย่างไร ระหว่างถูกพันธนาการ - Short Clip
สุมหัวคิด - การเหยียดเพศ ในรั้วจุฬาฯ กรณีศึกษาเรื่องคนไม่เท่ากันในปี 2019 - Short Clip
สุมหัวคิด - ฝันค้าง พลังประชารัฐ - Short Clip
สุมหัวคิด - 86 ปี ประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญไทย ล้าหลังไป 40 ปี - Short Clip
สุมหัวคิด - ถ้ายุบพรรค ทษช. จะไปต่ออย่างไร ? - Short Clip
สุมหัวคิด - 'เสรีพิศุทธ์' เตือนความจำอนุทิน ย้ำ 'ภูมิใจไทย' ควรอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย - Short Clip
สุมหัวคิด - ขยายสัญญาสัปทานทางด่วน ใครได้ประโยชน์ - Short Clip
สุมหัวคิด - กฎหมายข้าว ควรให้สภาที่มาจากประชาชนเป็นผู้พิจารณา - Short Clip
สุมหัวคิด - นโยบายหวยบำเหน็จ ความแยบคายในการเข้าถึงวัฒนธรรมไทย - Short Clip
สุมหัวคิด - วันเลือกตั้งที่อยากเห็น มีทางออกไหม? - Short Clip
สุมหัวคิด - ติดดาวนโยบาย มาตรการแก้ปัญหา PM 2.5 - Short Clip
Feb 9, 2019 02:01

ระยะยาวที่เราต้องเผชิญกับฝุ่น เราควรต้องทำอย่างไร ?

'สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ' ระบุ แก้ปัญหา PM2.5 มาตรการระยะยาวเริ่มได้เลย ไม่ต้องรอนาน 

1. พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่คุณภาพดีราคาถูกเข้าถึงง่าย มีเรื่องของการตรงต่อเวลา หรือความถี่ ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า ซึ่งจริงๆ รถเมล์สำคัญ เพราะเป็นเส้นเลือดฝอย สำคัญที่สุดในการเข้าถึง รวมถึงการเชื่อมต่อให้คนสะดวก ทุกวันนี้ คนนั่งป้ายรถเมล์เสี่ยงภัยต่อการดมฝุ่นที่สุด เราต้องปรับปรุงอีกเยอะ  

2. ต้องเข้มงวดเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายควันดำรถประเภทต่างๆ รวมถึงเราต้องรีไวส์กฎหมาย ว่าตอนนี้รถประเภทนี้ มันปล่อยได้เท่านั้นเท่านี้ ควรต้องเปลี่ยนหรือเปล่า เพราะเป้าของเราต้องการลดมลพิษทางอากาศ ไม่ใช่แค่ PM 2.5 มันมีแก๊สพิษอะไรต่างๆ ด้วย  

3. ต้องการออกกฎหมายเพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดหลาย ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรม ไฟฟ้า รถยนต์ รถจักรยานยนต์อะไรต่าง ๆ 

4. ต้องการแก้ปัญหาอย่างวิทยาศาสตร์ มีการจัดทำฐานข้อมูลจากแหล่งกำเนิด PM 2.5 ทั่วประเทศ รวมถึงเพื่อนบ้าน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา เราต้องรู้ว่า มันมาจากพื้นที่ไหน เท่าไร เราจะบริหารจัดการอย่างไร 

5. ปรับปรุงกฎหมาย เพื่อควบคุมลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว อันนี้เป็นเรื่องที่ดี ผมว่าทุกพรรคน่าจะต้องเห็นตรงกันแล้วว่า รถเต็มถนนนี่ มันไม่มีใครได้ประโยชน์ เราต้องเอาเงินภาษีที่มีอย่างจำกัดไปให้คนที่เขาไม่มีก่อน คนที่ขึ้นขนส่งสาธารณะโดยเฉลี่ยรายได้ต่ำกว่าคนเป็นเจ้าของรถอยู่แล้ว คนที่ขับรถอยู่ก็จะสบายไปด้วย 

6. เราจะเพิ่มพวกมอนิเตอริ่งสเตชั่น รวมถึงให้ข้อมูลโอเพ่นซอร์ส ให้นักวิจัย เอาไปคิดอะไรต่อ แล้วให้ข้อเสนอแนะดีๆ กลับมา 

7. เราจะส่งเสริมรถพลังงานไฟฟ้า ประเภท อีวี แต่จะเน้นที่รถเมล์ไฟฟ้าก่อน  

8. เพิ่มกำลังการผลิตพลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็น แสงอาทิตย์ ลม อากาศ


ด้าน 'ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์' ระบุ คืออย่างแรกเลยเราก็ต้องคำนึงถึงปริมาณของฝุ่นพิษต่างๆ ทางเอาอยากเสนอให้ทำในเรื่องของสมาร์ทแอร์วาไรตี้ มอนิเตอร์ เป็นสถานีอัจฉริยะตรวจสอบมลพิษต่างๆ ตามจุดที่เสี่ยงภัย เพราะปัจจุบัน เรารู้แล้วมีจุดเสี่ยงภัยอะไรบ้าง สถานเหล่านี้ทำได้ง่าย ลิงค์ทางอินเทอร์เน็ตได้ สมมติในพื้นที่นั้นๆ มีมลพิษเกินมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น PM 2.5 , PM 10 ก็สามารถแจ้งเข้ามา เพื่อให้หน่วยงานเข้าไปแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ��พราะปัจจุบัน กว่าให้คนไปนั่งดูนั่งตรวจมันเสียเวลา ส่วนข้อที่สองเรื่อง รถอีวี พรรคเพื่อไทยอยากสนับสนุนให้ใช้รถไฟฟ้าให้มากขึ้นในทุกระบบ 


ชมคลิปเต็มรายการสุมหัวคิด : 'PM2.5 ปัญหาโลกแตก' ได้ที่ https://www.voicetv.co.th/watch/EOm6spIYJ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog