ฟอร์ด วางแผนเปิดตัวรถยนต์ใหม่ 30 รุ่น ภายใน 3 ปี หวังกระตุ้นยอดขายในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดย 1 ใน 3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า
ฟอร์ด บริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกัน วางแผนปล่อยรถยนต์รุ่นใหม่ถึง 30 รุ่น ภายใต้แบรนด์ฟอร์ดและลินคอล์นสำหรับตลาดประเทศจีนภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยหวังเป็นการกระตุ้นยอดขายที่ตกลงในช่วงที่ผ่านมาจากตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของแบรนด์ รองจากตลาดบ้านเกิดอย่างสหรัฐฯ ด้วย
เบื้องต้น มีรายงานว่าแผนการปล่อยรถยนต์รุ่นใหม่นั้น ประมาณ 1 ใน 3 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากจำนวนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลมาจากการสนับสนุนพลังงานสะอาดของรัฐบาล ท่ามกลางสภาพตลาดรถยนต���โดยรวมของจีนที่ยังซบเซาอยู่ ในปี 2018 ฟอร์ดต้องอดทนกับช่วงเวลาซบเซาดังกล่าว ที่ส่งผลให้ยอดขายรถของบริษัทตกลงกว่าร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทก็มีความพยายามจะปรับโฉมกระบวนการทำงานของบริษัทในจีน เพื่อเจาะตลาดให้ได้มากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการมอบตำแหน่งผู้ดูแลการผลิตให้กับผู้มีประสบการณ์ในตลาดจีนอย่าง แอนนิง เฉิน
การขยับตัวครั้งนี้ของฟอร์ดเป็นเพียงกลยุทธ์ในการเอาตัวรอดท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัว ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า แม้จีนจะเผชิญปัญหารุมเร้ารอบตัว แต่ด้วยบุคลิกพิเศษของจำนวนประชากรและการเป็นเศรษฐกิจอันดับที่ 2 ของโลก จีนยังเนื้อหอมอยู่ไม่น้อย ในสายตาของบริษัทต่างชาติ