การพัฒนาบุคลากรในองค์กรถือเป็นเรื่องสำคัญในยุค ‘Digital Disruption’ ที่ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์จากอเมริกาแนะนำว่า ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ในองค์กร และช่วยให้ประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจ เกิดขึ้นได้จากการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น
ไมเคิล เวนทูร่า ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทซับ โรซ่า (Sub Rosa) ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างและบริหารแบรนด์ดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กูเกิล ไนกี้ และองค์การสหประชาชาติ ได้มาให้ความรู้กับผู้บริหารองค์กรชั้นนำของไทยในสัมมนา ‘The New Language of Leadership’ ที่ศูนย์พัฒนาภาวะผู้นำและผู้บริหารระดับสูง SEAC
โดยเวนทูร่าเผยว่า การบริหารองค์กรที่มีประสิทธิภาพในปัจจุบันต้องใช้ ‘ภาษาใหม่’ นั่นคือ ‘การเข้าใจแบบหยั่งรู้ถึงความรู้สึกของผู้อื่น’ หรือ ‘Empathy’ ซึ่งจะช่วยให้ผู้นำเข้าใจความถนัดและตัวตนที่แตกต่างของคนในทีม เพื่อที่จะได้หาวิธีพัฒนาบุคลากรได้อย่างตรงจุด โดยนอกจากจะช่วยให้การทำงานภายในองค์กรราบรื่นขึ้นแล้ว วิธีนี้ยังส่งผลดีในการทำธุรกิจ เพราะบริษัทจะเข้าใจความต้องการของผู้ใช้บริการได้ดียิ่งขึ้น
นอกจากนั้น เวนทูร่ายังแนะนำให้องค์กรรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง และควรสร้างค่านิยมร่วมในองค์กร เพื่อที่จะได้มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันในการทำงาน โดยทุกคนสามารถฝึกตัวเองให้มีความเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้ ด้วยการฝึกประเมินตัวเองก่อน แล้วค่อยพัฒนาคนในกลุ่มเล็ก ก่อนจะขยายไปฝึกในกลุ่มใหญ่ที่เหมาะสมต่อไป