ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'อาลีบาบา' เมินมิลเลนเนียล มุ่งจับตลาดคนชรา - Short Clip
World Trend - ปืน-ความยากจน ทำยอดฆ่าตัวตายในสหรัฐฯ พุ่ง - Short Clip
World Trend - ในอีก 2 ปี 83% ของงานองค์กรจะอยู่ใน 'คลาวด์' - Short Clip
World Trend - แอปฯ ฮิตในจีนเปิดให้ผู้ใช้ 'เช่าแฟน' - Short Clip
World Trend - ทำไมจีนยังต้องพึ่ง 'ซิลิคอนแวลลีย์' ? - Short Clip
World Trend - เทรนด์การกินทำให้คนทำอาหารหลายรอบในหนึ่งมื้อ - Short Clip
World Trend - ​'มลภาวะแสง' ทำลายพื้นที่ชีวภาพกว่าครึ่งโลก - Short Clip
World Trend - ธุรกิจกัญชาบูม มีแรงงานมากกว่าสาธารณสุข - Short Clip
World Trend - 'ยอดรีช' เฟซบุ๊กตกกระทบการตลาดทั่วโลก - Short Clip
World Trend - 'อาหารห่อกลับ' ปัจจัยเร่งโรคอ้วนในเด็กอังกฤษ - Short Clip
World Trend - อังกฤษเตรียมแบนขนมหวานหน้าแคชเชียร์ - Short Clip
World Trend - รถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่ยาครอบจักรวาล - Short Clip
World Trend - อาดิดาสกับการเน้นครองใจวัยรุ่นจีน - Short Clip
World Trend - ผู้หญิงญี่ปุ่นสอบเข้าแพทย์ได้มากกว่าผู้ชาย - Short Clip
World Trend - เมื่อเทคโนโลยีจีนทิ้งผู้สูงอายุไว้ข้างหลัง - Short Clip
World Trend - จีนหันไปลงทุนใน 'หนัง' แทน 'สตูดิโอ' - Short Clip
World Trend - คาร์ฟูร์ไม่สู้คู่แข่ง เลิกกิจการในจีน - Short Clip
World Trend - ยูทูบเบอร์ดังอาจถูกฉีกสัญญา หลังโกงเข้า ม.ดัง - Short Clip
World Trend - นักวิจัยแนะใช้โซเชียลมีเดียวันละ 30 นาที - Short Clip
World Trend - 'สลัดผักพร้อมกิน' มื้อด่วนฮิตในเกาหลีใต้ - Short Clip
World Trend - 'อ้ายฉีอี้' เปิดตัวแอปฯ ใหม่ เจาะตลาดผู้สูงวัย - Short Clip
Sep 17, 2018 16:31

บริการสตรีมมิงดังของจีน ภายใต้การบริหารของบริษัท 'ไป่ตู้' ปรับตัวตาม 'อาลีบาบา' โดยหันจับกลุ่มตลาดใหม่ที่ยังไม่เท่าทันเทคโนโลยีนักอย่าง กลุ่มผู้สูงอายุ ล่าสุดมีการเปิดตัวแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นสำหรับผู้สูงอายุแล้ว

'อ้ายฉีอี้' แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงของบริษัทไป่ตู้ เปิดตัวแอปพลิเคชันวิดีโอสั้น 'จิ่นชื่อ' ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มรับชมวิดีโอลำดับที่สามของ อ้ายฉีอี้ โดยเน้นเนื้อหาคอนเทนต์เป็นเรื่องการเมือง การเมือง และสุขภาพ เพื่อจูงใจผู้ชมสูงอายุ ส่วนจุดเด่นอื่นที่ทำให้ จิ่นชื่อ แตกต่างจากแอปฯ อื่นก็คือ ผู้ชมสามารถเปลี่ยนจากการรับชมวิดีโอและออดิโอ หรือรับฟังแค่เสียงได้

นอกจากนี้ ยังมีคลิปแบบแนวนอนให้ชม สำหรับผู้สูงวัยที่อาจจะยังติดภาพแบบโทรทัศน์อยู่ ในขณะที่คลิปต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ปัจจุบันเริ่มเป็นแนวตั้ง เพราะเป็นการถ่ายจากสมาร์ตโฟน หรือขนาด 1:1 กันมากขึ้น ซึ่งผู้ชมบางกลุ่มอาจถือว่าไม่สบายตา

ทั้งนี้ บริการสตรีมมิงวิดีโอในประเทศจีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการรับชมวิดีโอสั้น โดยในปี 2013 มีชาวจีนรับชมความบันเทิงในโซเชียลมีเดียคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ของการรับชมความบันเทิงทั้งหมดในวันนั้น ๆ ขณะที่ 13 เปอร์เซ็นต์รับชมบนแพลตฟอร์มวิดีโอ

จากข้อมูลเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ (2018) ชี้ว่า ผู้ให้บริการรายต่าง ๆ มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก คิดเป็นเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ โดยแพลตฟอร์มดัง ๆ มีผู้ใช้เฉลี่ยต่อวันถึง 52 นาที

ขณะเดียวกัน จีนก็เป็นอีกประเทศที่มี Silver Economy หรือ สังคมผู้สูงอายุ ผู้ประกอบการจึงหันมาทำตลาดกับผู้ชมกลุ่มนี้ ซึ่งยังเป็นกลุ่มลูกค้าที่ธุรกิจต่าง ๆ ไม่ค่อยสนใจ โดยปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กลุ่มผู้สูงวัยถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าจะเจาะตลาดด้านเทคโนโลยีได้ ก็คือ ระดับการศึกษาของผู้สูงวัยรุ่นนี้เริ่มดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน และสามารถใช้อินเทอร์เน็ต ไม่เพียงเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นในชีวิตประจำวันด้วย

สถิติชี้ว่า ผู้สูงวัยเสพคอนเทนต์เกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมืองมากถึง 67 เปอร์เซ็นต์ และเกี่ยวกับสุขภาพ 66.9 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ กลุ่มผู้ฟังสถานีวิทยุออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Ximalaya FM ในช่วงอายุ 50 ถึง 80 ปี มีมากถึง 21,000 คน และในจำนวนนี้ 32.3 เปอร์เซ็นต์ เลือกรับฟังคลิปอ่านหนังสือ หรือ Audio Books ด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รายการเวิลด์เทรนด์เราเคยรายงานว่า เถาเป่า เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ชื่อดังที่บริหารงานโดยอาลีบาบา เริ่มหันมาโฟกัสกลุ่มลูกค้าใหม่ คือ กลุ่มคนชรา มากขึ้น ในยุคที่หลายบริษัทพยายามเอาชนะใจลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล

โดยตอนนั้นมีการเปิดตัวแอปพลิเคชันชอปปิงออนไลน์เวอร์ชันที่เป็นมิตรกับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เพื่อจับกลุ่มลูกค้าวัยเกิน 60 ปี ในจีน ซึ่งปัจจุบันมี 222 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนถึง 255 ล้านคน ในปี 2020 คิดเป็นเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศ

การออกแบบแอปพลิเคชันดังกล่าวเน้นให้ใช้งานง่าย เพื่อให้นักชอปสูงวัยสามารถลิงก์ไปยังบัญชีของลูกหลาน โดยมีระบบการจ่ายเงินแบบ pay-for-me หรือการให้ลูกหลานจ่ายเงินให้ ในกรณีที่ลูกหลานลงชื่อยินยอมไว้ นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันโชว์รูปลูกหลานในทุกหน้าเพจ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลสินค้า หรือเริ่มบทสนทนาผ่านโทรศัพท์หรือการแชต และที่สำคัญ ได้มีการปรับอินเทอร์เฟสให้ใหญ่ มองเห็นได้ชัด และไม่รกสายตาผู้ใช้สูงวัยอีกด้วย

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นอกจาก เถาเป่าและทีมอล โดยอาลีบาบา แล้ว บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก อย่าง IBM เนสท์เล่ และแอปเปิล ในจีนและญี่ปุ่น ก็เริ่มวางแผนธุรกิจจับกลุ่มลูกค้าสูงวัยแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการให้บริการวิดีโอสตรีมมิงแล้ว อ้ายฉีอี้ยังคงต้องพบกับอุปสรรคอยู่บ้าง เนื่องจากรัฐบาลจีนหันมเข้มงวดกับการเผยแพร่เนื้อหาต่าง ๆ ออนไลน์ยิ่งขึ้น และจะมีการระงับการเผยแพร่คอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมบางอย่างจากทุกแพลตฟอร์ม ทำให้ผู้ใช้บริการต้องมีระบบ 'เซ็นเซอร์ตัวเอง' ที่ดี และคอยกลั่นกรองคอนเทนต์ทั้งหมดอย่างรัดกุม


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog