ไบก์แชริง หรือ บริการเช่าจักรยาน อาจดูเป็นธุรกิจที่ดูรักสิ่งแวดล้อม แต่ความจริงแล้วในทางปฏิบัติ บริการเหล่านี้กลับส่งผลกระทบเชิงลบในมุมที่ผู้ประกอบการคาดไม่ถึง นั่นก็คือการปล่อยทิ้งจักรยานตามที่ต่าง ๆ ของผู้ใช้มักง่าย เป็นภาระของบริษัทที่ต้องตามไปเก็บกู้
แน่นอนว่าการให้เช่าจักรยานจะช่วยลดความติดขัดของการจราจร ลดการปล่อยไอเสียของยานพาหนะ และลดความสิ้นเปลืองของการใช้เชื้อเพลิง ซึ่งก็ส่งผลดีต่อสุขภาพและรายจ่ายของประชาชน แต่ทราบหรือไม่ว่าผู้เช่าจำนวนมากที่ไม่นำจักรยานที่เช่าไปมาคืน สร้างความเสียหายให้กับบริษัท
ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังนำจักรยานไปทิ้งตามแหล่งน้ำ กลายเป็นขยะที่ไม่ย่อยสลาย อุดตัน-ขัดขวางทางเดินน้ำ ทำให้สองบริษัทใหญ่อย่าง Mobike และ Ofo กำลังประสบปัญหา ต้องไปตามเก็บ ตามงมจักรยานขึ้นจากแม่น้ำได้นับเป็นพัน ๆ คัน โดยทางตอนใต้ของจีนนับรวมได้ราว 3,000 คัน เป็นของ Mobike 1,000 คัน และ Ofo อีกราว 2,000 คัน ซึ่งทางบริษัทคาดว่าเป็นฝีมือของแก๊งที่ชอบทำลายข้าวของสาธารณะ
นอกจากแหล่งน้ำแล้ว จักรยานเช่ายังถูกทิ้งอยู่ตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ทั้งสถานีรถไฟใต้ดิน สร้างปัญหารายวันให้หน่วยงานระดับท้องถิ่นอย่างมาก เช่น ที่เมืองหนานจิง มีสวนสาธารณะแห่งหนึ่งมีจักรยานนับหมื่นคันกองรวมกันสูงเกือบ 2 เมตร สะท้อนให้เห็นช่องโหว่ของธุรกิจเช่าจักรยาน ที่เป็นปัญหาเรื้อรังในจีน
ช่วงจุดพีกของอุตสาหกรรมประเภทนี้ มีสตาร์ตอัปเล็กลักษณะนี้มากถึง 60 แห่ง มีจำนวนจักรยานรวมกันบนท้องถนนในจีนมากถึงกว่า 16 ล้านคัน เกิดเป็นภาวะฟองสบู่ทางธุรกิจในที่สุด
ปัญหาการทิ้งขว้างจักรยานนี้ไม่ได้มีแค่ในจีน แต่การบริการในต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ก็ประสบปัญหาเดียวกัน โดยมีคนพบเห็นจักรยานอยู่บนต้นไม้ บนเสาไฟฟ้า หรือแม้แต่บนหลังคาป้ายรถเมล์ ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ประกอบการต้องเร่งออกมาตรการมาแก้ปัญหา เช่น หักเครดิตผู้ใช้ที่จอดไม่เป็นที่ เป็นต้น