ไม่พบผลการค้นหา
ใคร? ที่ทำให้เลือกตั้ง 2 ก.พ.ต้องโมฆะ
กกต.ต้นแบบ ความสำเร็จเลือกตั้งโคราช
2 ก.พ. เลือกตั้งหรือเทือกตั้ง
ประชาชนผิดหวังเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ
กกต.มีมติเปิดลงคะแนนเลือกตั้งทดแทน 11 จังหวัด
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
รัฐบาลมั่นใจเลือกตั้ง 2 ก.พ.ไม่เป็นโมฆะ
ศาล รธน.มีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน
'อภิสิทธิ์' ชี้ เลือกตั้ง 2 ก.พ.สูญเปล่า
กกต.โยนรัฐบาลตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ 28 เขต
พิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันที่ 2
ม็อบยืดเยื้อ ถกแผนกระตุ้นท่องเที่ยวฉุกเฉิน 6 ก.พ.
เลือกตั้งทดแทน 5 จ.ฉลุย-ผู้ใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาด
ผลดีเอ็นเอคดีอุ้มฆ่า 2 สามีภรรยาเสร็จแล้ว
'นายกฯ'ยันกู้ 2.2 ล้านล้าน ไม่ดันหนี้สาธารณะเกิน 50%
2 ล้านล้านล่ม กระทบนักเก็งกำไรอสังหาฯ
อัยการสั่ง 13 ก.พ.สุเทพ ต้องมามอบตัวคดีสั่งสลายชุมนุมปี 53
เบิกตัวกำนันเป๊าะสอบคดีเขาไม้แก้ว
'อภิสิทธิ์' อ้างม.68 เป็นเหตุผลไม่ไปใช้สิทธิ์
ศาลอนุมัติหมายจับ 19 แกนนำกปปส.ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
ความหมายของสถิติเลือกตั้ง 2 ก.พ.
Feb 4, 2014 11:14
จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ เลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มีความหมาย และเป็นสัญญาณสื่อถึงอะไรกับเราได้บ้าง ในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ 
 
หน่วยเลือกตั้งเขตราชเทวี เป็นหนึ่งพื้นที่ ที่ถูกผู้ชุมนุมปิดล้อม ในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แม้จะมีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับอีกหลายหน่วยในกรุงเทพมหานคร ที่เกิดปัญหาการถอนตัวของเจ้าหน้าที่ และในภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัคร รวมถึง การขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคม
 
เงื่อนไขเหล่านี้ต่างส่งผลต่อจำนวนผู้มาใช้สิทธิอย่างเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะเมื่อการเลือกตั้งครั้งนี้ กลายเป็นเครื่องชี้วัดทางการเมืองระหว่างคู่ขัดแย้ง
 
หากพิจารณาจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเฉพาะวันที่ 2 กุมภาพันธ์พบว่า มีผู้ใช้สิทธิร้อยละ 45.84 หรือกว่า 20 ล้านคน จากผู้มีสิทธิประมาณ 44 ล้านคน
 
ลดลงจากการเลือกตั้งสองครั้งก่อนหน้า ที่มีจำนวนผู้ใช้สิทธิร้อยละ 74 ในปี 2550 และร้อยละ 75 ในปี 2554 นักวิชาการบอกว่า การสร้างสถานการณ์ที่ทำให้เกิดอุปสรรคการเลือกตั้ง เป็นสาเหตุสำคัญของจำนวนผู้ใช้สิทธิที่ลดน้อยลง แต่ก็เป็นจำนวนที่บอกได้ถึงความพยายามรักษาระบบการเลือกตั้ง แม้จะเกิดอุปสรรคอย่างมาก
 
เช่นเดียวกับรองศาสตราจารย์สิริพรรณ นกสวน สวัสดี ที่คาดการณ์ว่า หากรวมจำนวนผู้มาใช้สิทธิในหลายเขตที่มีปัญหา  คาดว่าตัวเลขน่าจะเกินร้อยละ 50  ซึ่งยืนยันได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงยึดการแก้ปัญหาผ่านระบบการเลือกตั้ง
 
ล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความการเลือกตั้งที่ผ่านมาให้เป็นโมฆะ เพราะเห็นว่าการจัดการเลือกตั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ และระเบียบ กกต. ส่วนจำนวนผู้ใช้สิทธิที่น้อย และคะแนนโหวตโนที่ค่อนข้างมาก ทำให้เห็นว่าประชาชนต้องการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง
 
การจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าใหม่ทดแทนเขตที่มีปัญหา  จึงอาจเกิดอุปสรรคเช่นเดียวกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ใช้สิทธิลดน้อยลง นักวิชาการเห็นว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงควรหามาตรการควบคุมการเลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพ และกลุ่มการเมืองไม่ควรใช้ตัวเลขดังกล่าวสร้างความชอบธรรม 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog