ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
Biz Insight : ธุรกิจขายของแบบรายเดือนกำลังเติบโต
Biz Insight : จีนจำกัดลงทุนอสังหาฯ ในต่างประเทศ 
Biz Insight: ไทยต้องเปลี่ยน เพื่อหลุดจากวิกฤตเศรษฐกิจโตช้า 
CLIP Biz Feed : The Zookeeper’s Wife หนังนาซีที่น่าจับตา
Biz Insight : แอมะซอนสู้อาลีบาบาครองอีคอมเมิร์ซในอาเซียน 
Biz Insight : จีนชิงบัลลังก์ผู้นำด้านพลังงานทดแทน 
Biz Feed - Biz Insight: ปัญญาประดิษฐ์ปฏิวัติการช็อปวันแบล็กฟรายเดย์ - Short Clip
 Biz Insight   นักท่องเที่ยวชี้ ตม.ไทยเรียกโชว์เงินเลือกปฏิบัติ
Biz Insight : UN ชี้ นโยบายรัดเข็มขัดทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ 
 Biz Insight : หัวหน้ามักทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกผิดที่ลาพักร้อน 
Clip Biz Feed : ปฏิรูปมาเลเซียแอร์ไลน์ฟื้นฟูภาพลักษณ์ได้? 
CLIP Biz Feed : ห้างใกล้ตาย แต่อี-คอมเมิร์ซเปิดร้านขายปลีก
Biz Insight : ตลาดกล้องมิลเลอร์เลสโตต่อเนื่อง
 Biz Insight : ไอโฟน 10 สะท้อนแอปเปิลเลิกเจาะตลาดแมส
Biz Insight : ท่องเที่ยวไทยจะช่วยเศรษฐกิจได้ถึงเมื่อไหร่? 
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
Biz Feed - Biz Insight : ไทยคมเปิดตัว LOOX TV แอพพลิเคชันดูทีวีผ่านมือถือ - Short Clip
Biz Insight  :  'Influencer' กลุ่มอิทธิพลใหม่บนโลกโฆษณา 
Biz Feed - PwC เปิดผลสำรวจอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโลกปี'61 - Short Clip
 Biz Insight : หุ่นยนต์จะทำให้ชนชั้นกลางหายไป 
Aug 28, 2017 12:38

หลังเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด หลายคนก็กังวลว่า หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์จะมาแย่งงานแรงงานระดับล่าง แต่สำนักข่าวเดอะ การ์เดียนระบุว่า หุ่นยนต์จะทำให้คนชนชั้นกลางหายไปเสียมากมาก

นายแลร์รี อีเลียตต์ บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจของเดอะ การ์เดียนของอังกฤษระบุว่า ตลอดยุคสมัยใหม่ มีกระแสหวาดกลัวว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาแย่งงานไปจากมนุษย์ โดยปี 1920 มีพวกลัดไดท์ (Luddites) หรือกลุ่มคนงานชาวอังกฤษที่ก่อหวอดประท้วงด้วยการทำลายเครื่องจักรในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพราะเชื่อว่าเครื่องจักรคือต้นเหตุที่ทำให้งานลดน้อยลง ซึ่งช่วงร้อยปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่า ไม่เป็นจริง

นับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม เราผ่านกระแสเทคโนโลยีมาหลายรอบแล้ว แต่มนุษย์ก็อยู่ในตลาดแรงงานมากขึ้นเรื่อยๆ // แน่นอนว่า บางอาชีพสูญหายไป เช่น ธนาคารไม่จำเป็นต้องจ้างเสมียนมาลงรายการบัญชีแต่ละประเภทด้วยปากกา หรือเจ้าของฟาร์มไม่ต้องจ้างคนจำนวนมากมาเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่เหตุผลที่เทคโนโลยีใหม่ไม่ได้ส่งผลให้เกิดการเลิกจ้างคนจำนวนมากก็เพราะเทคโนโลยีใหม่จะถูกนำมาใช้ก็ต่อเมื่อมันเพิ่มความสามารถในการผลิต และเมื่อความสามารถในการผลิตสูงขึ้นก็หมายความว่า เจ้าของธุรกิจจะมีเงินไปซื้อสินค้าหรือบริการอื่นๆ นอกจากนี้ บริษัทจะมีตำแหน่งงานที่มีเงินเดือนสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้มาตรฐานคงามเป็นอยู่ดีขึ้นด้วย


ในยุคของหุ่นยนต์ก็ไม่ต่างกัน การมีหุ่นยนต์เพิ่ม ตำแหน่งงานก็เพิ่มขึ้น โดยนายคัลลัม พิคเคอริง นักวิเคราะห์จากธนาคารเบเรนเบิร์กของเยอรมนีแสดงความเห็นว่า ผู้ผลิตหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมันสร้างกำไรได้ และจะสร้างกำไรได้ก็ต้องมีตลาดที่ต้องการ ดังนั้น หากหุ่นยนต์มาแย่งงานทั้งหมดไป และนำไปสู่การเลิกจ้างแรงงานจำนวนมาก ผู้ผลิตจะไปขายอุปกรณ์เทคโนโลยีนี้ไปให้ใครใช้

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของค่าแรงที่ชะลอตัวลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นตัวบ่งชี้ว่า ชนชั้นกลางกำลังถูกกำจัด ทำให้เกิดเศรษฐกิจที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนอย่างชัดเจน ได้แก่ คนรวยจำนวนน้อยจ้างงานคนจนจำนวนมาก ซึ่งน่ากลัวเสียยิ่งกว่างานบางอย่างจะหายไปเสียอีก โดยนายคริสเตียน ซีเกล จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคนท์ พบว่า ตั้งแต่ยุค 1950 ตลาดแรงงานในประเทศพัฒนาแล้วเริ่มแบ่งออกเป็น 2 ขั้วคือคนที่มีรายได้สูงมาก กับคนที่มีรายได้ต่ำ ขณะที่โอกาสในการทำงานของชนชั้นกลางลดลงเรื่อยๆ

ทฤษฎีปฏิทัศน์โมราเวค หรือ Moravec’s paradox ได้อธิบายไว้ว่า ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์สามารถทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก เช่น หุ่นยนต์มีความสามารถด้านการคำนวณและวิเคราะห์ข้อมูล แต่ไม่ค่อยมีทักษะด้านการรับรู้และการเคลื่อนไหว ซึ่งที่ผ่านมา งานที่จะได้เงินเดือนในระดับปานกลางก็คือ งานประเภทที่ต้องใช้ความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูล มากกว่าการใช้แรงงาน แต่หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์จะมาทำหน้าที่นี้แทน ทำให้ผู้มีรายได้ปานกลางหมดหน้าที่ไป แต่จะมีงานที่มีรายได้ต่ำเพิ่มขึ้น ซึ่งเราเห็นเทรนด์นี้แล้วในอังกฤษและสหรัฐฯ โดยอังกฤษมีอัตราคนว่างงานร้อยละ 4.4 แต่รายได้เฉลี่ยกลับสูงขึ้นเพียงร้อยละ 2.1 เพราะงานรายได้ต่ำมีเพิ่มขึ้น แต่งานรายได้ปานกลางลดลง
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog