การช็อปปิงซื้อข้าวของเครื่องใช้ในแต่ละเดือนอาจเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับหลายคน ทำให้ธุรกิจขายของแบบรายเดือนให้กับสมาชิกเติบโตขึ้นมากในสหรัฐฯ เพราะคนไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อของเองบ่อยๆ
นิตยสารฟอร์บสรายงานว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ของบริษัทที่ให้บริการขายของแบบรายเดือนกับสมาชิกต่างๆในสหรัฐฯ มียอดผู้เข้าชมมากกว่า 37 ล้านคนแล้ว ซึ่งตัวเลขนี้เติบโตขึ้นถึง 800% จากปี 2014 และปัจจุบันก็มีคนที่สมัครสมาชิกเพื่อรับสินค้ารายเดือนในสหรัฐฯประมาณ 5,700,000 คนแล้ว แสดงให้เห็นถึงเทรนด์การบริโภคที่อาจได้รับความนิยมไปทั่วโลกด้วย
ธุรกิจขายของรายเดือนให้กับสมาชิก หรือ subscription business คือการที่บริษัทส่งแพ็คเกจสิ่งของหลากหลายชนิด ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นการส่งของรายเดือน ไปให้กับคนที่สมัครเป็นสมาชิก โดยธุรกิจที่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ ได้แก่ Ipsy และ Birchbox ที่ขายผลิตภัณฑ์ความงามต่างๆ Blue Apron และ Home Chef ส่งวัตถุดิบสำหรับการทำอาหารให้สมาชิกถึงที่บ้าน หรือ Dollar Shave Club ส่งผลิตภัณฑ์สำหรับการโกนหนวดให้ลูกค้าทุกๆเดือน
ธุรกิจเหล่านี้มักขายสินค้าที่ใช้แล้วหมดไป และต้องซื้อมาทดแทนบ่อยๆ เช่น ใบมีดโกน กระดาษชำระ เครื่องสำอาง ไปจนถึงอาหารและขนมต่างๆ ซึ่งการส่งสิ่งของเหล่านี้ให้สมาชิกแบบรายเดือน เป็นการตัดความกังวลของลูกค้า ไม่จำเป็นต้องเตือนตัวเองว่า จะต้องซื้อสิ่งของเหล่านี้เข้าบ้านทุกๆเดือน และไม่จำเป็นต้องปวดหัวกับการเลือกสินค้าจากตัวเลือกหลากหลายยี่ห้อด้วยตัวเอง เพียงแค่เปิดคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนมาสมัครสมาชิกหนึ่งครั้งเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เป็นเพียงตัวกระตุ้น ทำให้การสมัครสมาชิกเป็นเรื่องสะดวกสบาย ขณะเดียวกัน ความรุ่งเรืองของธุรกิจนี้ก็ไม่ได้อยู่ที่ว่า ธุรกิจนี้ขายอะไร แต่อยู่ที่วิธีการใหม่ๆในการขายสินค้า เพราะสินค้าที่ขายไม่ได้แปลกใหม่อะไร การสมัครสมาชิกก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสิ่งที่ลูกค้าอยากซื้อ แต่เป็นการปรับแพ็คเกจไปตามข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ เพื่อให้ถูกใจลูกค้าที่สุด
ผู้ก่อตั้งบริษัทเดียแอนด์โค แนะนำว่า คนที่จะทำธุรกิจนี้จำเป็นต้องนึกอยู่เสมอว่า ลูกค้าเป็นมนุษย์ ที่ขับเคลื่อนด้วยความต้องการและความปรารถนาอยู่ภายในใจลึกๆ ผู้ขายจึงต้องวิเคราะห์ข้อมูลเชิงจิตวิทยาของลูกค้า รวมถึงอารมณ์และประสบการณ์ของลูกค้า เพื่อให้จัดสินค้าได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ต้องไม่กลัวที่จะถามความต้องการของลูกค้า และตอบสนองความต้องการนั้น เพราะลูกค้ามักให้ความร่วมมือ หากพวกเขาเห็นว่าการให้ข้อมูลจะช่วยให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น
เหตุผลที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ธุรกิจประเภทนี้เติบโตอย่างรวดเร็วก็เพราะรสนิยมในการซื้อสินค้าของคนเปลี่ยนไป คนยุคนี้รู้ว่าพวกเขาสามารถได้สิ่งที่ต้องการเมื่อไหร่ก็ได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว การให้สิ่งที่ลูกค้ากำลังตามหาจึงไม่พอเพียงสำหรับบริษัทค้าปลีกอีกต่อไป การจะทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น ผู้ขายต้องให้สิ่งที่พวกเขาไม่คาดคิดว่าจะได้ แต่เป็นสิ่งที่ตรงใจของพวกเขา และการขายแพ็คเกจรายเดือนแบบนี้เป็นเครื่องมือที่ดีในการสร้างความประหลาดใจให้ลูกค้า