ไม่พบผลการค้นหา
เพราะโกงจึงมีกรรม
ขนส่งมวลชนคือสวัสดิการ
อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อเอาสินค้าต่างชาติออกจากร้าน?
ทำความเข้าใจ ทุนนิยมสามานย์
เว็บข่าวคนพิการลบภาพวงเวียนชีวิต
คอร์รัปชันจะหมดไปจากประเทศไทย
สภานิสิตฯ ไม่ยอมรับปลดเนติวิทย์
ระวังส่งภาพปลอมโรฮิงยา
ภาษา ความหวังในความลวง
ความจนในเกาหลีเหนือคือความบันเทิงของนักท่องเที่ยวจีน
เสรีภาพสื่อกัมพูชาน่าเป็นห่วง
ฉีกบัตรจาก 'ไชยันต์' ถึง 'โตโต้'
พลเมืองดิจิทัลสร้างสังคมประชาธิปไตย?
สปสช.ริเริ่มระบบบริการสุขภาพผู้ต้องขัง
ข้อมูลที่ต้องคุย: วัคซีนไวรัส HPV ในนักเรียนหญิง
ไม่ห่วง AI แย่งงาน แต่ห่วงความความเหลื่อมล้ำ
ศิลปินแห่งชาติกับภาษีประชาชน
นวัตกรรมใหม่ใช้หุ่นยนต์สวดศพ
ทวนบันทึกแถลงสุดท้ายของยิ่งลักษณ์
โจชัว หว่อง : แม้พรุ่งนี้จะติดคุกก็ไม่เลิกสู้เพื่อปชต.
ชีวิตหลังความเกลียดชัง กับการหาแพะรองรับทางอารมณ์
Aug 24, 2017 13:08

ทำความเข้าใจกลุ่มนีโอนาซี (Neo-Nazism) อะไรที่ทำให้แสดงออกในเรื่องคุกคามคนอื่น พวกเขากำลังหา “แพะ” มารองรับความเจ็บปวดจากการไม่เป็นที่ยอมรับในชุมชน  จึงมีการจัดตั้งกลุ่มบำบัดพวกคลั่งหัวสุดโต่งขึ้นมา 

“คนเราเชื่อในสิ่งที่ตนเองต้องการจะเชื่อ"  ในมุมจิตวิทยาปัจเจกบุคคลและจิตวิทยารวมหมู่ อธิบายปรากฎการณ์ที่กลุ่มนีโอนาซี (Neo-Nazism) ไม่ยอมเปลี่ยนความตั้งใจ แม้จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องในการหักล้างความเชื่อแล้วก็ตาม

นีโอนาซี ซี (Neo-Nazism)  คือ ลัทธิที่เคลื่อนไหวหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อฟื้นคืนลัทธินาซี ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว สมาชิกกลุ่มคนเหล่านี้มักเป็นกลุ่มคนผิวขาว เชื่อที่ว่าคนผิวขาวเป็นใหญ่เหนือเผ่าพันธุ์อื่นๆ สืบมาตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคม ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของนาซี

บุคลิกภาพด้านมืดสามอย่าง คือ ชอบหลอกใช้หาผลประโยชน์, ไม่สนใจผลกระทบต่อผู้อื่น และหลงตัวเอง มีอยู่ในหมู่นีโอนาซี ทำให้พวกสุดโต่งเหล่านี้มีความต้องการมีที่ทางในกลุ่มชุมชน (belonging) ทำให้แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้มีบรรพบุรุษเป็นคนขาวก็เข้าร่วมกับกลุ่มเหล่านี้เพราะรู้สึกอยากได้รับการยอมรับเป็นส่วนร่วมกับชุมชน

สิ่งแรกที่คนขาวนีโอนาซีไม่พอใจ คือ  นโยบายยืนยันสิทธิของกลุ่มคนที่ถูกกีดกันในสังคม (Affirmative action) ซึ่งคนขาวมองว่า "ไม่เป็นธรรม" สำหรับพวกเขา ประการที่สองคือพวกเขาไม่ชอบคำอย่าง "อภิสิทธิของคนขาว" ที่ทำให้พวกเขาอับอายหรือรู้สึกผิดกับการกระทำของบรรพบุรุษพวกเขา อย่างไรก็ตามการพูดถึงนโยบายยืนยันสิทธิคนด้อยโอกาสหรือเรื่องอภิสิทธิของคนขาวเป็นเรื่องปกติมากในการอภิปรายในสหรัฐฯ

หลังจากที่พวกเขาเจ็บปวดจากเรื่องนี้แล้วพวกเขาก็จะหา "แพะ" รองรับความเจ็บปวดพวกนี้กลุ่มขวาจัดเหล่านี้มักจะแสดงออกในเรื่องการคุกคามคนอื่น การล่าแม่มดคนอื่นในโลกออนไลน์ 
ชีวิตหลังความเกลียดชัง จึงมีการจัดตั้งกลุ่มบำบัดพวก “คลั่งหัวสุดโต่ง”  เพราะความเจ็บปวดทางการเมืองบางอย่างที่เป็นแรงจูงใจของพวกเขา

เวลาเขาจะ "บำบัด" คนหลุ่มนี้เขาจะทำตัวให้ดูเหมือนว่า "ผมไม่ได้มาอยู่ตรงนี้เพื่อท้าทายคุณ ผมอยู่เพื่อรับฟังคุณ ผมอยู่ที่นี่เพื่อร่วมพื้นที่กับคุณ" พอถึงจุดหนึ่งก็จะตั้งคำถามท้าทายความเชื่อของพวกเขาแต่ด้วยบรยากาศที่มีความเห็นใจและความจริงใจ อีกประการหนึ่งคือการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีการสนับสนุนทางสังคมและการเห็นคุณค่าความหมายในตัวเอง ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการมาแทนที่สิ่งที่พวกเขาได้รับจากการเข้าร่วมกับกลุ่มขวาจัดได้

Source: 
https://prachatai.com/journal/2017/08/72944 
https://www.livescience.com/60157-what-motivates-white-supremacists.html 
https://www.vox.com/science-and-health/2017/8/15/16144070/psychology-alt-right


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog