ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - บัดไวเซอร์ส่งข้าวบาร์เลย์ขึ้นไปบนอวกาศ. - Short Clip
นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องโชว์เงิน 2 หมื่นก่อนเข้าไทย
'การบินไทย' หวังกู้วิกฤติด้วยเที่ยวบิน ไทย-สหรัฐฯ
 เงินบาทแข็งไม่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวไทย
ไทยยืดเวลาวีซ่าเพื่อการรักษาพยาบาล
ควีนอังกฤษได้ขึ้นเงินปี 8% 
ธุรกิจฟาร์มจระเข้ในไทยกำลังได้รับความนิยม
Biz Feed - แพทย์แคนาดาค้านขึ้นค่าแรงตัวเอง - Short Clip
ก่อการร้าย...ก่อการร้าย...ก่อการร้าย
Biz Feed - ไทยถูกโหวตประเทศน่าสร้างธุรกิจใหม่ที่สุดในโลก - Short Clip
ผลเลือกตั้งอังกฤษทำเศรษฐกิจเสี่ยง
Tech Feed: หนังสือนิทานที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อเด็กแต่ละคน
CLIP Biz Feed : จ่าย 2 ล้านได้อยู่ไทยแบบอภิสิทธิ์ชน 20 ปี
สินค้าไทยบุก UAE
Clip Biz Feed : วณิพกต่างชาติชี้ไม่ใช่ขอทาน แค่แชร์ประสบการณ์
ธุรกิจห้องพักชั่วคราวในสนามบินเริ่มตั้งหลักแม้รายได้น้อย
เจาะแผนฮับซ่อมเครื่องบิน ไทยตามห่างสิงคโปร์
อเมริกันคิดอย่างไรกับความพ่ายแพ้ยกแรกของ Trump?
ไทยเล็งแข่งธุรกิจซ่อมบำรุงเครื่องบินกับสิงคโปร์
อีคอมเมิร์ซไทยบูมคือสํญญาณบวกของศก.เอเชีย
นักศึกษาจีนเรียนไทย ใครเสียเปรียบ? 
Jun 19, 2017 02:54

กระแสนิยมไทยในหมู่คนจีน ไม่ได้กระทบต่อการท่องเที่ยวและธุรกิจของไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรื่องการศึกษาด้วย แต่กระแสฮิตมาเรียนไทยในหมู่คนจีนก็ทำให้เกิดความกังวลว่า จีนจะตักตวงผลประโยชน์ในไทยมากเกินไป โดยเฉพาะการที่เด็กจีนสามารถพูดไทยได้มากขึ้น  การที่เด็กจีนเรียนไทยจะทำให้เราเสียเปรียบหรือไม่ 

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ถือเป็นแลนด์มาร์กหลักที่ทางการใช้วัดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวเชียงใหม่ไปแล้ว เพราะถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับแรกๆที่คนจีนต้องมาเยือน ทำให้มหาวิทยาลัยมีรายได้นับล้านบาท

จริงๆแล้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหลายแห่งในมณฑลยูนนานของจีน หลายปีก่อนที่ภาพยนตร์ Lost In Thailand จะทำให้เชียงใหม่ได้รับความนิยมอย่างมากด้วยซ้ำ มีทั้งศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทยที่มหาวิทยาลัยยูนนานนอร์มอล แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับมหาวิทยาลัยยูนนานด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม รอบรมภาษาไทยให้นักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรยูนนาน เป็นต้น

โครงการแลกเปลี่ยนให้นักศึกษาจีนมาเรียนที่นี่เริ่มต้นจากนักศึกษาจำนวนไม่กี่สิบคน จนปัจจุบันเพิ่มมาเป็นพันๆคนแล้ว โดยนักศึกษาจะต้องมาเรียนที่นี่กันยกชั้น เพราะภาษายังไม่แข็งแรงพอที่จะไปเรียนรวมกับนักศึกษาไทย อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็จะได้ร่วมทำกิจกรรมและเรียนรู้วัฒนธรรมไทย สังสรรค์กับเพื่อนคนไทยตลอดช่วงเวลา 1 ปีที่มาเรียนที่นี่

กิ่งณัฐฐา หรือ Shi Yaqian บอกว่า เธอและเพื่อนส่วนใหญ่ในห้องเรียนไม่ได้ตั้งใจเลือกเรียนเอกไทยมาตั้งแต่ต้น แต่เพราะเอกไทยไม่ต้องใช้คะแนนสอบเข้าที่สูงมากนัก อย่างไรก็ตาม เมื่อเรียนแล้วก็ต้องตั้งใจ เพราะไทยกับจีนเองก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาก อาจทำให้เธอมีโอกาสได้เป็นทูตอย่างที่ฝันไว้แต่แรกก็ได้

แม้ส่วนใหญ่จะไม่ได้ตั้งใจเลือกเรียนภาษาไทยตั้งแต่แรก แต่ก็มีนักศึกษาจีนจำนวนหนึ่งที่คลั่งไคล้ประเทศไทยจากละครและภาพยนตร์ไทย จนทำให้เลือกมาเรียนเอกไทย อย่างเช่นปานอนงค์ หรือ Cai Qiongfen คนนี้

รองศาสตราจารย์เหรียญ หล่อวิมงคล ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ดำเนินการติดต่อประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจีนเล่าว่า บางคนรู้สึกว่า ไทยเสียเปรียบคนจีนที่มาเรียนไทย แต่ลืมนึกว่าการศึกษาของอังกฤษหรือออสเตรเลียสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศ ไทยก็ไม่ต่างกัน

อย่างไรก็ตาม รองศาสตราจารย์เหรียญมองว่า โครงการแลกเปลี่ยนนี้จะประสบความสำเร็จมากกว่านี้ หากคนไทยสนใจไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยจีนบ้าง แต่คนไทยยังไม่ค่อยสนใจไปเรียนจีนมากเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นโอกาสและประสบการณ์ที่มีประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog