ไม่พบผลการค้นหา
FULL EP. บังคับสรรพากรเก็บภาษีทักษิณจนต้องแถ ?
Mar 14, 2017 11:59

รายการ ใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2560

ความไม่พอใจตระกูลชินวัตรขายหุ้นชินคอร์ปไม่เสียภาษี เป็นหนึ่งในชนวนให้เกิดม็อบพันธมิตร และเกิดรัฐประหาร 2549 ซึ่งตั้ง คตส.มาสอบสวนเอาผิดหลายคดี ทั้งยึดทรัพย์และไล่จี้กรมสรรพากรให้เก็บภาษี “โอ๊ค-เอม” 12,000 ล้าน แต่คำพิพากษาคดียึดทรัพย์ ที่ชี้ว่าทักษิณยังเป็นเจ้าของหุ้น ก็ทำให้ศาลภาษีพิพากษาเมื่อ 6 ปีที่แล้วว่า “โอ๊ค-เอม” ไม่ต้องเสียภาษี

เรื่องผ่านมาเกือบ 10 ปี คสช.ยึดอำนาจมาเกือบ 3 ปี คดีใกล้หมดอายุความ จึงเกิดกระแสไล่จี้ให้กลับไปเก็บภาษีทักษิณ เมื่อกรมสรรพากรยืนยันว่าเรื่องยุติแล้ว ไม่สามารถขยายเวลาเรียกตรวจสอบภาษีได้ สตง.ปชป.พธม.ก็ขู่ว่าเอาผิดกรมสรรพากร รวมถึงกระทรวงการคลัง กระทั่งวิษณุ เครืองาม ต้องเรียกประชุม “ตีความใหม่” อาศัยประมวลกฎหมายแพ่งฯ มาอ้างว่า ตามคำพิพากษาของศาล “โอ๊ค-เอม” คือตัวแทนทักษิณ ฉะนั้น ซ.ต.พ.เมื่อเรียกตรวจสอบภาษีโอ๊ค-เอมแล้ว ก็เท่ากับตรวจสอบทักษิณและเรียกเก็บภาษีทักษิณได้

“ใบตองแห้ง” จึงตั้งข้อสังเกตว่า นี่ไม่ใช่เหตุผลทางกฎหมาย แต่เป็นการปลุกกระแสแบบเดิมๆ ใครไม่เอาผิดทักษิณ=ช่วยเหลือทักษิณ แม้แต่กรมสรรพากรในยุค คสช.ก็ยังโดน ถ้ารัฐบาลไม่สามารถหาทางออก รัฐบาลก็จะโดนข้อหาเกี้ยเซียะทักษิณได้เช่นกัน

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog