บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เร่งทำรายได้จากการขายตั๋ว ผ่านช่องทางออนไลน์ ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายให้ถึง 30% พร้อมตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 20%
นาย จรัมพร โชติกเสถียร กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานสำหรับปี 2559 ว่า ในแผนหลักจะยังคงเน้นการเพิ่มรายได้ และลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายลงให้ได้อีก 20 % เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายปี 2558 โดยจะเน้นเพิ่มรายได้จากการขายตั๋วบิน และการขนส่งสินค้าทางอากาศมากขึ้น โดยวางเป้าเพิ่มอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยในปี 2559 ให้ได้มากกว่า 75% สอดคล้องกับผลตอบแทนของอัตราการบรรทุกต่อที่นั่ง โดยเฉพาะการเพิ่มรายได้จากช่องทางการขายตั๋วเครื่องบินออนไลน์ จากเดิมที่เคยวางน้ำหนักที่สัดส่วนการขายผ่านเอเย่นต์ ซึ่งตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการขายผ่านช่องทางออนไลน์ขึ้น 30% เช่นเดียวกับสายการบินระดับโลก
ส่วนแผนปฏิรูประยะเร่งด่วนการบินไทยตั้งเป้าเพิ่มรายได้ 1,428 ล้านบาท ลดรายจ่าย 1,560 ล้านบาท โดยการบินไทยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะต้องรายงานแผนปฏิรูปให้ คนร.พิจารณา ก่อนที่การประชุม คนร.ในกลางเดือนมกราคมปี 2559 หากแผนปฏิรูป ไม่ผ่าน ก็จะได้รับใบเหลืองให้ไปปรับปรุงแผนเพิ่ม ก่อนที่จะมีการพิจารณาใบแดงในเดือนมีนาคมปี 2559
ด้านภาคเอกชนอยากเห็นการบินไทยเปิดตลาดใหม่ อาทิ ยุโรปตะวันออก ซึ่งเศรษฐกิจเติบโตดีต่อเนื่อง และประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) ที่แยกตัวออกจากรัสเซีย และประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง แม้จะเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง แต่อยากให้เข้าไปทำตลาดอย่างเต็มที่ และเพิ่มเที่ยวบิน เพราะเป็นตลาดที่มีศักยภาพและใช้จ่ายสูง