การรีวิวสินค้าบน Youtube เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Youtube จึงเปิดโอกาสให้สั่งสินค้าโดยตรงผ่านวิดีโอรีวิว เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ใช้ Youtube อีกทางหนึ่ง
ซูซาน วอสซิซกิ ซีอีโอของ Youtube เปิดเผยในการประชุม IAB MIXX งาน Advertising Week ว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น จึงออกแบบโฆษณาที่เมื่อคลิกเข้าไปจะสามารถชอปปิ้งสินค้าได้โดยตรงจากวิดีโอ ที่มีคนรีวิวไว้
ด้านดีย่า จอลลี่ ผู้อำนวยการด้านการจัดการผลิตภัณฑ์ของกูเกิล ระบุว่า มีครีเอเทอร์อัพโหลดคอนเทนต์ใหม่ๆ บน Youtube มากขึ้นทุกวัน ซึ่งมันมีส่วนช่วยให้ผู้ชมสามารถหาข้อมูลสินค้าและตัดสินใจซื้อได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมี แชนแนลบน Youtube กว่า 1 ล้านช่องที่มีการรีวิวสินค้า
การโฆษณานี้จะรวมเอาฟีเจอร์ของ Youtube Card และ TrueView เข้าไว้ด้วยกัน โดยจะปรากฏไอคอนบนมุมบนขวาของวิดีโอ Youtube เมื่อผู้ใช้คลิกเข้าไป ก็จะปรากฏภาพและราคาขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ทำให้เหล่าครีเอเทอร์ สามารถเลือกใช้วิธีนี้เพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง โดยยอดวิวบนช่องทางการรีวิวสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 40% จากปีก่อน และ 1 ใน 5 ของคนอายุ 18-24 ปี นิยมใช้ Youtube ค้นหาว่า มีสินค้าอะไรน่าซื้อบ้าง
จอลลี่ ยังเชื่อว่า เร็วๆ นี้น่าจะมีการรีวิวสินค้าใหม่ๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวสินค้าประเภท How to (ฮาวทู) การติวหนังสือ รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยว เป็นต้น