หลังจากที่ กูเกิล ประเทศไทย จัดงาน ยูทูบ พัลส์ มอบรางวัล Ads Leaderboard ให้กับแบรนด์ที่มียอดวิวสูงสุดและแชร์มากที่สุด 10 อันดับแรก ประจำไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ เราพบว่า คลิปโฆษณาส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ มียอดผู้เข้าชมจำนวนมากและมียอดแชร์สูง เป็นเพราะคลิปเหล่านั้น บ่งบอกถึงความคนไทยอย่างแท้จริง และการทำโฆษณาแบบอีโมชันนัล ยังเป็นเนื้อหาที่ผู้บริโภคเลือกชมจนจบมากที่สุด
หากเรามาดูที่อันดับ 1 ที่มียอดวิวและยอดแชร์สูงที่สุดกว่า 3 ล้านวิวทั่วโลก อย่าง โฆษณาชุด " The Reason" หนังสั้น 4 นาที ที่เนื้อหาในนั้น มีการตั้งคำถามถึงเหตุผลของการยืนตรง เพื่อร้องเพลงสดุดีพระมหากษัตริย์ของไทย ซึ่งเป็นการตั้งคำถามที่โดนใจกลุ่มคนรักการดูหนังมากที่สุด
ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 88 พรรษา และมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชม ในการทำความดีอย่างไม่มีเงื่อนไข ผสานการใช้ช่องทางยูทูป ซึ่งเป็นช่องทางทรงอิทธิพลในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ จนเป็น Talk Of The Town
นอกจากนี้ยังมีโฆษณาชุด "คุณเชื่อป่ะ ว่าคนเราจะชอบกันได้โดยที่ไม่เคยเจอหน้า" ของซัมซุง มียอดวิว 1 ล้าน 2 แสนวิว เป็นคลิบโฆษณาที่มียอดวิวและยอดแชร์สูงสุด อันดับที่ 6 ที่นำเอาอินสตาแกรมมาเป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก บอกเล่าถึงการใช้ชีวิตของผู้ชายคนหนึ่ง ที่แอบชอบคนๆนึงในอินสตาแกรม เพราะมีไลฟสไตล์ที่ตรงกันโดยบังเอิญ
การใช้อินสตาแกรม มาช่วยถ่ายทอดเรื่องราวของการแชตคุยกันโดยที่ไม่เห็นหน้ากัน อาจเป็นการกระตุกต่อมให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมแชทผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้กลับมาคิดว่า จริงๆ แล้วคนที่เรากำลังคุยอยู่โดยที่ไม่เคยรู้จักตัวตนกันมาก่อน หรือไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน อาจจะเป็นคนที่เราเคยรู้จักก็ได้
และโฆษณาหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ โฆษณาของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ผลิตโฆษณาชุด ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร ที่เราเคยนำเสนอสู่คุณผู้ชมมาแล้ว ซึ่งถือว่าทำได้ดีในแง่ของการนำเอาภาพสวยๆ ของสถานที่ท่องเที่ยวในไทย ผนวกรวมกับบทบรรยายที่ตลกขบขันและเสียดสีกลายๆของการตั้งชื่อสถานที่สำคัญในไทย ที่มักจะตั้งชื่อในแง่มุมที่ดี ทำให้โฆษณาชุดนี้ครองใจกลุ่มผู้ชมในยูทูบ รวมถึงสื่อกระแสหลักได้เป็นอย่างดี
นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวคือส่วนหนึ่งของชีวิต ซึ่งในปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีการวางรูปแบบการท่องเที่ยวที่แตกต่างและหลากหลาย สื่อต่างๆที่นักท่องเที่ยวเสพรอบตัว ส่งผลต่อการออกแบบการเดินทางของแต่ละคน การสื่อสารที่ใช้คำง่ายตรงประเด็น แบบ Hit to the point ผสมผสานกับรูปแบบการนำเสนอที่แปลกใหม่ ทำให้เกิดการจดจำและบอกต่อ จนให้โฆษณาชุดนี้ ประสบความสำเร็จ สร้างยอดวิวสูงมาก
กูเกิล ประเทศไทย สรุปว่า ความสำเร็จของคลิปทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงเทรนด์ในการเสพสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคคนไทยได้ 4 ประเด็นสำคัญคือ ผู้บริโภคชอบโฆษณาที่บ่งบอกถึงความเป็นคนไทยอย่างแท้จริง ชื่นชอบการดูคลิปยูทูป ที่ทำมาจากเหล่า ยูทูเบอร์ คนดัง เพราะสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า , ผู้บริโภคชอบดูโฆษณาออกแบบเป็นพิเศษสำหรับยูทูบเท่านั้น สังเกตุได้ว่า 8 ใน 10 ของโฆษณายูทูป มีความยาวมากกว่า 30 วินาที ความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 4 นาที มากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับความยาวเฉลี่ยของโฆษณาในเอเชีย-แปซิฟิกในปีที่ผ่านมา(57) และสุดท้ายคือ ผู้บริโภคชอบดูโฆษณาแบบอีโมชันนัล ที่ทำให้พวกเขาสามารถหัวเราะ ร้องไห้ ตกหลุมรักกับเรื่องราวสุดประทับใจ และสะเทือนอารมณ์ คล้ายหนังสั้นมากกว่าโฆษณา จะมียอดวิวสูงและถูกแชร์ มากกว่า
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=BGW3SrEgB-g
- https://www.youtube.com/watch?v=H6X-pGY7IQQ
- https://www.youtube.com/watch?v=9vrhzcHBOOg