เจ้าพ่อการตลาดอย่างคุณตัน อิชิตัน ถือเป็นต้นตำหรับในการทำกิจกรรมทางการตลาดที่เน้นกระตุ้นยอดขายชาเขียวได้เป็นอย่างดี แต่ตอนนี้มีผู้เจริญรอยตามวิถีแห่งการตลาดนี้แล้ว นั่นก็คือ คุณต๊อบ เถ้าแก่น้อย โดยเริ่มทำการตลาดแบบชิงโชคด้วยรางวัลที่โดนใจอย่างไอโฟน และสมาร์ทวอช
คุณตัน ภาสกรนที เริ่มดำเนินกิจกรรมทางการตลาดแบบรุกสู่ผู้บริโภค ตั้งแต่กุมบังเหียนเดิมอย่างโออิชิ ซึ่งก็สามารถกระตุ้นยอดขายชาเขียวแบรนด์นั้นได้เป็นอย่างดี
หลังจากสร้างแบรนด์ของตนเองอย่างอิชิตันแล้ว คุณตัน เดินหน้าที่จะดำเนินกิจกรรมทางการตลาดแบบนั้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยใช้รหัสใต้ฝา ส่งsms ชิงรางวัล เรียกวิธีการแบบนี้ว่า กลยุทธ์ชิงรางวัล หรือ รีวอร์ด และยังคงใช้วิธีการเดิม เน้นที่ของรางวัลระดับแกรนด์ อย่างสมาร์ทโฟนราคาสูงซึ่งเป็นที่ต้องการของใครหลายคน และที่สร้างความฮือฮามากกว่านั้น คือ การให้ชิงรางวัลใต้ฝา เป็นรถ Porsche Boxster คันละ 8,000,000 จำนวน 3 คัน
หลังแคมเปญนี้ผ่านไป คุณตันจึงลดระดับความร้อนแรงด้วยการกลับมาแจกไอโฟน6 และ เบนซ์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝันเหมือนเดิม ส่วนคุณต๊อบ อิทธิพัทธ์ เถ้าแก่น้อยเจ้าของกิจการมูลค่านับหมื่นล้านบาท ตอนนี้ๆได้เริ่มหันมาใช้กลุยทธ์การตลาดแบบชิงรางวัลแล้ว ในปีนี้ โดยของรางวัลที่เปิดให้ร่วมสนุก อาจจะไม่ได้แกรนด์เท่าคุณตัน แต่เน้นในเรื่องของการสร้างแบรนด์ทั้งในรูปแบบของการร่วมสนุกผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค และการลงพื้นที่เพื่อพบปะกับผู้คน
เถ้าแก่น้อยยันไม่ก๊อบปี้การตลาดอิชิตัน
บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง ยอมรับยอดขายลดลงจากกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการจัดรายการส่งเสริมการขายมากขึ้น โดยยืนยันทำการตลาดเน้นโปรโมทตัวสินค้ามากกว่าการแจกของรางวัล ซึ่งนาย อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า รูปแบบการทำตลาดของเถ้าแก่น้อย ยืนยัน ว่าแตกต่างจาก บริษัท อิชิตัน ซึ่งบริษัทจะเน้นการทำตลาดที่ให้ผู้บริโภครับรู้ถึงประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ มากกว่า ส่วนการแจกรางวัลถือเป็นการตอบแทนผู้บริโภคไม่ได้เน้นตัวมูลค่าของรางวัล
บทสรุปการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบชิงรางวัล อย่างที่คุณตัน อิชิตัน และ ต๊อบ อิทธิพัทธ์ เถ้าแก่น้อยจะเป็นอย่างไร สิ่งที่พิสูจน์ได้อย่างแรก คือ ผู้บริโภครับรู้แบรนด์สินค้าได้มากน้อยแค่ไหน และยอดขายเพิ่มขึ้นหรือไม่
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=wNLUtpFr_Ck