หลังประสบปัญหายอดขายตกต่ำต่อเนื่องมา 13 เดือน ทำให้เชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่างแมคโดนัลด์ ญี่ปุ่น ต้องทำอะไรสักอย่าง นั่นก็คือ การเปิดแอพพลิเคชั่นให้ลูกค้าสามารถร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับสินค้าและบริการได้
แมคโดนัลด์ ญี่ปุ่น เจอปัญหาการร้องเรียนเรื่องสิ่งปลอมปนในอาหารมาหลายครั้ง จนส่งผลกระทบถึงยอดขายอย่างหนัก โดยเฉพาะช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ายอดขายเดือนกุมภาพันธ์ ลดลงกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อน 29% และเดือนมกราคม ลดลงถึงเกือบ 40% ทำให้บริษัทตัดสินใจเปิดตัวแอพพลิเคชั่นร้องเรียนคุณภาพสินค้า 24 ชั่วโมง ซึ่งลูกค้าสามารถเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้ด้วย
ทั้งนี้ ตัวแทนจากสมาคมนักวิเคราะห์ตลาดธุรกิจอาหารของญี่ปุ่น ได้ออกมาให้ความเห็นว่า การเปิดตัวแอพพลิเคชั่นในครั้งนี้ ดูจะเป็นกลยุทธ์ลดจำนวนการร้องเรียนของบริษัทเสียมากกว่า เนื่องจากลูกค้าที่ต้องการจะร้องเรียนจะต้องมีอุปกรณ์ เช่น สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต และยังต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่มากเกินไปสำหรับการขอคำชี้แนะด้านสินค้าและบริการ
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=dc-OnQU2hd4&feature=youtu.be