ไม่พบผลการค้นหา
ลือเปิดตัว 'มาสด้า 2 สกายแอคทีฟ' เครื่องดีเซล ปลายปีนี้
Nissan Juke ไมเนอร์เชนจ์ เพิ่ม 'อีแซตทอล์ค'
มาสด้า 2 ดีเซล เครื่อง 1.5 ราคา 6 แสนกว่า
ยอดขายโตโยต้า 11 เดือน ทรุด 34.9%
วันสุดท้ายมอเตอร์ เอ็กซ์โป คึกคัก
แสนสิริ ทำยอดขาย 9 เดือนแรก 2 หมื่นล้านบาท
แลนด์แอนด์เฮ้าส์เปิด 14 โครงการใหม่ ตั้งเป้ายอดขาย 28,000 ล้านบาท
LPN เปิดโครงการใหม่ปีนี้ 10-15 โครงการ
ตั้งเป้าดันราคายางที่ 66 บาทต่อ กก.
โตโยต้า เปิดตัว All New SIENTA รั้งผู้นำตลาดเอ็มพีวี
นิสสัน-มิตซูบิชิ เร่งผลิตรถยนต์เพิ่ม
ยุทธศาสตร์คมนาคม 10 ปี วงเงินอาจสูงกว่า 2 ลล.
รถยนต์ญี่ปุ่น บุกตลาดยุโรป
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์'เตรียมรับตำแหน่ง CEO ควอลิตี้ เฮ้าส์
โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ดาวรุ่ง Motor Expo2015
iPhone ดัน กำไร 'แอปเปิล' พุ่ง 8.5 พันล้านเหรียญฯ
โรบินสัน ปักธงเวียดนาม ลุยเปิดอีก 1-2 สาขาในปีหน้า
ทุ่ม 290 ล้าน ผุด 'ทรูสเฟียร์' โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ ไฮเอนด์
กะตะกรุ๊ป เตรียมเข้าตลาดหุ้นปี60 สร้างโรงแรมใหม่ย่านป่าตอง
เดินหน้านำ 'ดาราเทวี' เข้าตลาดหุ้น
กำลังซื้อหดทำอีโคคาร์ เฟส 2 เงียบเหงาหรือไม่
Nov 7, 2014 07:03

กาศกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวมาตั้งแต่ปลายปี 2556 ทำให้เกิดคำถามว่า โครงการอีโคคาร์ เฟส 2 จะคึกคักหรือเงียบเหงา การเปิดสายการผลิตของมาสด้าเจ้าแรกปลายปีนี้ จะสะท้อนแนวโน้มตลาดอีโคคาร์ได้หรือไม่ 

มาสด้า เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ อีโคคาร์ ระยะที่ 2 และถือเป็นรายแรกที่เริ่มเดินสายการผลิต ในรุ่น Mazda 2 ซึ่งปรับปรุงเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกและขายในประเทศ ภายใต้งบประมาณ 9 พัน 7 ร้อยล้านบาท

ขณะนี้ มาสด้า ยังไม่เปิดเผยเป้าหมายยอดขายและยอดผลิตอีโคคาร์รุ่นนี้ แต่พร้อมเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอร์เตอร์ เอ็กซ์โปร์ ปลายปีนี้ ก่อนเริ่มจำหน่ายในต้นปีหน้า  นอกจากนี้ ยังเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์นั่ง ที่โรงงานเอเอที จาก 5 หมื่นคัน เป็น 1 แสน 2 หมื่นคันต่อปี ภายในปี 2559  

ผู้บริหารของมาสด้า เชื่อว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคในไทยที่ชะลอตัว สะท้อนจากยอดขายปีนี้ลดลง แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ถือว่าเติบโตมากกว่า จึงมั่นใจว่ากระแสอีโคคาร์ในปีหน้า ยังไม่ตก เพราะกำลังซื้อจะกลับมา      

ตอนนี้ อาจมี "มาสด้า" รายเดียว ที่ชัดเจนเรื่องการผลิตอีโคคาร์ สะท้อนได้หรือไม่ว่า ปีหน้าตลาดรถอีโคคาร์จะเงียบเหงา เพราะยอดขายรถยนต์ในปีนี้ ก็ไม่ค่อยดีนัก จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคขาลง

แต่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย ยังมองเห็นโอกาส และยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ โดยมี 6 ราย ที่ได้รับอนุมัติให้ผลิตอีโคคาร์ เฟส 2 แล้ว คือ ฟอร์ด , นิสสัน , มิซซูบิชิ , เจเนอรัลมอร์เตอร์ , โฟคสวาเก้น และมาสด้า จากที่ยื่นขอสนับสนุนมา 10 ราย ซึ่งล้วนเป็นรายเดิมที่ผลิตอีโคคาร์ เฟสแรก ส่วนอีก 4 รายที่เหลือ คาดว่าจะอนุมัติได้ในปีหน้า       

ฉะนั้น ปีหน้า ตลาดอีโคคาร์ ก็น่าจะยังแข่งขันกันอย่างรุนแรง หลังจากหลายค่ายประกาศความพร้อมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในรายที่ผ่านบีโอไอแล้ว เช่น มิตซูบิชิ ซึ่งเตรียมเงินลงทุนไว้กว่า  7 พัน 7 ร้อยล้านบาท กำลังการผลิต 2 แสน 2 หมื่นคัน รองรับการผลิตอีโคคาร์ ทั้งเฟส 1 และเฟส 2  รวมถึงค่าย โตโยต้า ที่เพิ่มกำลังการผลิตในเฟส 2 วงเงินลงทุนเพิ่ม 1 พัน 9 ร้อยล้านบาท  กำลังการผลิต 1 แสน 6 หมื่นคัน    

เชื่อว่า ในงานมอเตอร์ เอ็กโปร์ ปลายปีนี้ และมอร์เตอร์โชว์ ในต้นปีหน้า คงจะได้เห็นโฉมหน้าอีโคคาร์ เฟส 2 จากหลายค่ายออกมาประชันกันในตลาด 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog