ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์จำคุก 'สนธิ' 2 ปีไม่รอลงอาญา
ยุทธศาสตร์คมนาคม 10 ปี วงเงินอาจสูงกว่า 2 ลล.
MAJOR ตั้งเป้า 5 ปี เพิ่มโรงหนังให้ครบ 1 พันโรง
แสนสิริ เปิดจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน 27-31 ต.ค.นี้
เทพผดุงพรมะพร้าว เดินหน้า Go Inter
มาสด้าเตรียมปรับราคารถยนต์ปีหน้า 3-5%
Biz Feed - คนทำงานรุ่นใหม่เบื่อง่าย เปลี่ยนงานบ่อย - Short Clip
อิตัลไทย เดินหน้าดันยอดขายโต 2 เท่าใน 5 ปี
เวิร์คพอยท์ ทุ่ม 150 ล้าน สร้างสตูดิโอใหม่
สิงห์ เอสเตท ลงทุน 1 แสนล้าน ภายใน 5 ปี
7-eleven จับมือ 4 พันธมิตรแลกรับคูปองทีวีดิจิตอล
ตรึงดีเซล - ขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม
ซีพีออลล์ รุกขยายเซเว่น-แม็คโคร ดันรายได้โต 10%
เซ็นทาราตั้งเป้าขยายโรงแรม 130 แห่งภายใน 5 ปี
นกสกู้ต เปิด 2 เส้นทางแรก โซล-นานกิง พ.ค.นี้
World Trend - 'สมอลเลตต์' ถูกตำรวจตั้งข้อหา 16 กระทง - Short Clip
ลอว์สัน 108 รุกขายแฟรนไชส์ปลายปี 59
โรบินสัน ปักธงเวียดนาม ลุยเปิดอีก 1-2 สาขาในปีหน้า
สัปดาห์หน้า เงินจำนำข้าวจะถึงมือชาวนา
Nissan Juke ไมเนอร์เชนจ์ เพิ่ม 'อีแซตทอล์ค'
ตั้งเป้าดันราคายางที่ 66 บาทต่อ กก.
Oct 22, 2014 12:07

กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้า 2 โครงการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ  ตั้งเป้าผลักดันราคายางพารา ให้อยู่ที่ระดับ 66 บาทต่อกิโลกรัม 

กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าแก้ปัญหาราคายางพารา หลังได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งอนุมัติโครงการแก้ปัญหายางทั้งระบบ ปี 2557 แบ่งเป็น 2 โครงการ ได้แก่ โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง เพื่อขยายกำลังการผลิตและปรับเปลี่ยนเครื่องจักร วงเงิน 1 หมื่น 5 พันล้านบาท ผ่านธนาคารออมสิน เพื่อสนับสนุนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางมูลค่าสูง เช่น ถุงมือยาง ยางรถยนต์ เป็นต้น    

โดยให้เงินกู้ ไม่เกิน 10 ปี ดอกเบี้ยร้อยละ 5 ซึ่งรัฐ จะชดเชยดอกเบี้ยให้ธนาคารออมสิน ร้อยละ 3 คาดว่าจะทำให้การใช้ยางพารา เพิ่มเป็น 3 แสนตันต่อปี เบื้องต้น มีผู้ประกอบการยื่นความจำนงแล้ว 9 ราย คิดเป็นวงเงิน 7 พัน 7 ร้อยล้านบาท   

ส่วนโครงการสนับสนุนสินเชื่อ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ผ่านธนาคารพาณิชย์ 6 แห่ง คือ ธนาคารกรุงเทพ , กรุงไทย ,กสิกรไทย , ไทยพาณิชย์ , ทหารไทย และธนชาต เพื่อให้ผู้ประกอบการซื้อน้ำยามาแปรรูปยางเก็บไว้ในสต๊อก และลดปริมาณยางในตลาด โดยเป็นเงินกู้ระยะสั้น ไม่เกิน 1 ปี คิดดอกเบี้ยแบบเดียวกับโครงการแรก คาดว่าจะช่วยดูดซับปริมาณยางเข้าสู่ระบบได้ 2 แสนตัน ส่งผลให้ราคายางเพิ่มขึ้น 2-3 บาทต่อกิโลกรัม  

ทั้งนี้ มีราคาเป้าหมายผลักดันราคายางให้อยู่ที่ 66 บาทต่อกิโลกรัม  
    
ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะนัดหารือกับธนาคารพาณิชย์ทั้ง 6 แห่ง และผู้ประกอบการในวันที่ 27 ตุลาคม เพื่อนำมากำหนดเป็นแผนดำเนินงานต่อไป

ด้านกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว วันที่ 24 ตุลาคมนี้ พิจารณามาตรการดูแลราคาข้าว โดยจะดูดซับผลผลิตออกจากตลาดให้ได้กว่า 1 ล้านตัน และเพิ่มวงเงินสินเชื่อสำหรับการประกันยุ้งฉาง เป็นร้อยละ 90 ของมูลค่าข้าวที่เกษตรกรนำมาจำนำ  โดยราคาข้าว ขณะนี้ ยังไม่น่าเป็นห่วง ข้าวขาวเฉลี่ยอยู่ที่ ตันละ 8,200-8,300 บาท เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการผลักดันให้อยู่ที่ 8,500 บาท  และข้าวหอมมะลิ เฉลี่ยอยู่ที่ 16,000 บาท

ส่วนการยื่นซองประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ล็อตที่ 3 ปริมาณกว่า 2 แสนตัน จะเปิดให้ยื่นซองเสนอราคา วันที่ 28 ตุลาคมนี้  โดยการระบายข้าว 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้อนุมัติขายข้าวไปแล้วกว่า 1 แสน 5 หมื่นตัน  คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,700 ล้านบาท   

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog