ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจนำตัว "พริษฐ์ ชิวารักษ์" ยื่นฝากขังกรณีชุมนุมม็อบปลดแอก

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำแฟลชม็อบ ถูกออกหมายจับฐานกระทำความผิด8 ข้อหาอาทิข้อหายุยงปลุกปั่นและผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีขึ้นปราศรัยนเวทีเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 ล่าสุดมีรายงานว่าตำรวจได้นำตัวไปที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นคำร้องขอฝากขัง

ทั้งนี้เพจ เพนกวิน-พริษฐ์ ได้เผยแพร่จดหมายระหว่างการถูกคุมตัวเป็นฉบับที่ 2 หลังจากที่มีการควบคุมตัว

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศหน้าศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกหลังตำรวจคุมตัวนายพริษฐ์มาดำเนินการฝากขัง เจ้าหน้าที่ศาลและตำรวจได้ตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเข้าไปภายในพื้นที่ศาลอย่างเข้มข้น โดยห้ามไม่ให้ประชาชนหรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ศาลเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามที่ สน.สำราญราษฎร์ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการส่งตัวนายพริษฐ์ฝากขังศาลอาญา ว่า ตำรวจไม่ได้คัดค้านการประกันตัว แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร ส่วนการรวมตัวชุมนุมใหญ่วันพรุ่งนี้ (16 สิงหาคม) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตำรวจจะควบคุมดูแลให้อยู่ในกรอบกฎหมาย ทั้ง พ.ร.บ.ชุมนุม พ.ร.บ.ควบคุมโรค ทั้งนี้ขอให้ผู้เข้าชุมนุมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหน้าที่ของตำรวจคือการดูแลความเรียบร้อยของผู้ชุมนุม และป้องกันเหตุจากมือที่สาม อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลังจากนี้ยังจะมีบุคคลอื่นๆ อีกหลายรายที่จะถูกเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยจะแยกข้อหาเป็นรายบุคคลไปตามความผิดที่กระทำ แต่ตำรวจจะไม่สั่งค้านประกันตัว

เมื่อถามว่า การแจ้งข้อหา ม.116 ต่อนายพริษฐ์นั้นเกินกว่าที่จะกระทำกับนักศึกษาหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยืนยันว่า การจับกุมนายพริษฐ์นั้นตำรวจใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานนานพอสมควรก่อนที่จะขอศาลอนุมัติออกหมายจับ ซึ่งศาลพิจารณาแล้วจึงดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ตำรวจไม่ได้มีนโยบายตั้งเป้าจับใคร ทุกอย่างทำตามพยานหลักฐานและขั้นตอนของกฎหมาย เช่นเดียวกับการที่ตำรวจกำลังจะไปตรวจค้นบ้านพักเพนกวินก็ทำตามขั้นตอนและมีเหตุผลในการเข้าตรวจค้น