ไม่พบผลการค้นหา
ทูตจีนประจำประเทศไทยคนใหม่ย้ำความสัมพันธ์ “จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน ยามยากเห็นมิตรแท้” พร้อมยกระดับความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองชาติ

เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ช่วงเย็นวันที่ 10 สิงหาคม ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง (Han Zhiqiang) ได้เดินทางมารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย

ท่านทูตหาน ได้กล่าวความรู้สึกว่า ประเทศจีนกับประเทศไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีสัมพันธไมตรีอันยาวนาน ปัจจุบันนี้ โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดในทั่วโลก จีนกับไทยและประชาชนของทั้งสองประเทศได้ร่วมแรงร่วมใจและคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพอันวิเศษที่เป็น "จีนไทยครอบครัวเดียวกัน" และจิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่สำหรับประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ ปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 100 ปีในการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประเทศจีนได้ประสบความสำเร็จในการสร้างสังคมกินดีอยู่ดีอย่างถ้วนหน้า กำลังมุ่งสู่เป้าหมายในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่แข็งแกร่งอย่างรอบด้านด้วยความเชื่อมั่นอย่างเต็มตัว ประเทศไทยกำลังรวมไทยสร้างชาติ ผลักดันยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์จีน-ไทยกำลังพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ผมได้รับคำสั่งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงและเป็นภารกิจอันสำคัญยิ่ง และยินดีที่จะร่วมกับเพื่อนๆ ทั้งหลายจากวงการต่าง ๆ ของประเทศไทย ผลักดันความร่วมมือในการต่อสู้กับโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นมิตรในปริมณฑลต่าง ๆ และยกระดับความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-ไทยให้ขึ้นไปสู่ขั้นใหม่

หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย  จีน ทูตจีน
  • หาน จื้อเฉียง (Han Zhiqiang)  (แฟ้มภาพจากสื่อจีน)

“จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

ตอนหนึ่งของคำแถลงการณ์ของท่านทูตจีนประจำประเทศไทยคนที่ 13 ระบุถึงความสำคัญของสายสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ในหลากมิติทั้งด้านประวัติศาสตร์ ความร่วมมือ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ว่า ประเทศทั้งสองมีความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ มีความผูกพันทางสายเลือด วัฒนธรรมและแนวคิดผสมผสานกัน เรามีประวัติความสัมพันธ์ฉันมิตรมานานนับพันปี มีจุดเชื่อมโยงทางผลประโยชน์ที่เป็นชัยชนะร่วมกันอย่างมั่นคง และมีศักยภาพด้านการพัฒนาที่มหาศาลและสะสมมาเป็นเวลายาวนาน เวลา 46 ปีตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นต้นมา ความไว้เนื้อเชื่อใจกันทางยุทธศาสตร์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งสองฝ่ายให้การสนับสนุนแก่กันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักและสำคัญของอีกฝ่าย ส่งเสริมการเชื่อมต่อยุทธศาสตร์ทางการพัฒนาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการบริหารประเทศ ยืนหยัดผลักดันร่วมพัฒนา “สายแถบและเส้นทาง” ที่มีคุณภาพสูง ประเทศจีนเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยติดต่อกันมาเป็นเวลา 8 ปี ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 นักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเที่ยวในไทยทะลุถึง 10 ล้านคนต่อปี คิดเป็น 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเที่ยวประเทศไทย 

ส่วนของการระบาดของโควิด ทูตจีนคนใหม่ระบุในตอนหนึ่งของแถลงการณ์ว่า “ยามยากเห็นมิตรแท้” มิตรภาพจีน-ไทยที่สืบทอดมาเป็นเวลายาวนานได้ผ่านการทดสอบและได้รับการยกระดับในการร่วมต่อสู้กับโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน หรือแบ่งปันประสบการณ์ในการป้องกันและรักษา ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคหน้ากากอนามัย ชุด PPE ชุดตรวจ หรือการส่งยาและวัคซีนให้ ประเทศจีนและประเทศไทยได้ปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรมและสะท้อนให้เห็นถึงถึงมิตรภาพอันวิเศษที่เป็นครอบครัวเดียวกัน ฝ่ายจีนยินดีที่จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลืออย่างเต็มที่โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เวลานี้เมื่อปีที่แล้ว ฯพณฯ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ ฯพณฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยได้กล่าวว่า ความสัมพันธ์จีน-ไทยมีพื้นฐานหนาแน่นและศักยภาพยิ่งใหญ่ ฝ่ายจีนยินดีที่จะร่วมกับฝ่ายไทย ผลักดันให้ความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-ไทยนั้นประสบความคืบหน้าใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือสำหรับประเทศในภูมิภาค รักษาแนวโน้มแห่งการพัฒนาอย่างดีของภูมิภาคต่อไป ฝ่ายจีนยินดีที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทย


ใครคือ 'หาน จื้อเฉียง'

จากข้อมูลในเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า หาน จื้อเฉียง (韩志强) เกิดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2506 เมืองอี้ทง มณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน จบการศึกษาปริญญาตรีด้านภาษาญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยจี๋หลิน (Jilin University) ระดับปริญญาโทจาก China Foreign Affairs University และปริญญาเอกด้านสาขาเศรษฐศาสตร์

หาน จื้อเฉียง เข้าทำงานผู้ช่วยเลขานุการ กรมเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างปี พ.ศ. 2530-2531 จากนั้น พ.ศ. 2531-2532 เจ้าหน้าที่ สำนักงานประจำประเทศญี่ปุ่น สมาคมการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างประเทศของประเทศจีน

พ.ศ. 2532-2537 ผู้ช่วยเลขานุการ เลขานุการตรี กรมเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศ

พ.ศ. 2537-2541 เลขานุการตรี เลขานุการโท สถานทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่น

พ.ศ. 2541-2547 เลขานุการโท เลขานุการเอก ที่ปรึกษา กรมการกลาง กระทรวงการต่างประเทศ

พ.ศ. 2547-2551 รองอธิบดี กรมการกลาง กระทรวงการต่างประเทศ

พ.ศ. 2551-2554 เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศฟิจิ

พ.ศ. 2554-2558 อัครราชทูต สถานทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่น

พ.ศ. 2558-2559 ผู้ทรงคุณวุฒิระดับอธิบดี กรมการกลาง กระทรวงการต่างประเทศ

พ.ศ. 2559-2564 อธิบดี กรมการกลาง กระทรวงการต่างประเทศ

พ.ศ. 2564- เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรไทย

ด้านชีวิตส่วนตัวท่านทูตหาน จื้อเฉียง สมรสแล้วมีบุตรชาย 1 คน

ที่มา: China Embassy , Thepaper.cn