ไม่พบผลการค้นหา
'ศุภชัย' เผย ส.ว.ยังไม่ได้หารือตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันไม่ต้องรอสัญญาณรัฐบาลสั่งแก้ยันทำหน้าที่เป็นกลาง ด้าน 'น.พ.พลเดช' ชี้เป็นเรื่อง ส.ส. และ ส.ว.แยกกันเดินผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมหาทางออกให้บ้านเมือง

นายศุภชัยสมเจริญรองประธานวุฒิสภาคนที่สองกล่าวถึงการเคลื่อนไหวผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากหลายฝ่ายว่า ส.ว. ยังไม่ได้หารือร่วมกันถึงการตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ​เหมือนอย่างที่สภาผู้แทนราษฎรเตรียมพิจารณาญัตติเพื่อตั้งกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญส่วนข้อเสนอที่นายคำนูณสิทธิสมานสมาชิกวุฒิสภาเสนอความเห็นให้ตั้งกมธ.ร่วมกันของรัฐสภานั้นในแนวทางยังไม่ได้พูดคุยส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าส.ว. รอสัญญาณการแก้ไขัรัฐธรรมนูญจากรัฐบาลนั้นตนมองว่าไม่เป็นเช่นนั้นเพราะส.ว.ต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง

ส่วน น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป สมาชิกวุฒิสภา​และโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนกล่าวว่าในความเห็นส่วนตัวมองว่า ส.ส. และส.ว.มีสิทธิอำนาจที่จะพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่ต่างคนต่างทำอย่างไรก็ตามในประเด็นเรื่องใหญ่ทั้งกฎหมายและรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาร่วมกันของสองสภาฯที่หลายฝ่ายมองว่าหากต่างคนต่างทำจะมีความขัดแย้งกันนั้นตนเชื่อว่าต้องหาจุดร่วมกัน

“ผมดีใจที่เขาทำเรื่องนี้ส.ว. พยายามทำเหมือนกันและผมมองว่าเราช่วยกันเหมือนแข่งกันทำความดีเพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองส่วนที่สภาฯ​เตรียมประเด็นแก้ไขเนื้อหาเพื่อรื้ออำนาจของส.ว. ต่อการลงมติเลือกนายกฯนั้นต้องดูรายละเอียดอีกครั้งผมเพิ่งทราบ”​ น.พ.พลเดช กล่าว