ไม่พบผลการค้นหา
'ศปปส.' ฟ้อง ม.112 เพิ่ม 'ด.ญ.อายุ 14' เหตุแจ้งความไปแล้วยังไม่สำนึก แถมขู่แจ้งความ 'สำนักข่าวราษฎร' เหตุเผยแพร่ข้อความบิดเบือน

วันที่ 22 ก.พ. ที่ สน.นางเลิ้ง อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เข้าแจ้งความ มาตรา 112 เพิ่มกับ ‘ด.ญ.ธนลภย์’ เยาวชนอายุ 14 ปี จากกรณีอ่านแถลงการณ์หน้า UN เมื่อ 18 ก.พ. 2565 อานนท์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2565 มีการจัดกิจกรรมของกลุ่มเรียกร้องยกเลิกม.112 ที่บริเวณเสาชิงช้า หน้าศาลาว่าการกทม. ในวันดังกล่าวมีหญิงรายหนึ่งซึ่งตอนแรกไม่ทราบว่ามีอายุเพียงแค่ 14 ปี ได้แสดงการเขียนข้อความต่างๆ ลงบนพื้นและผืนผ้าใบ ที่มีข้อความหมิ่นประมาทสถาบันเบื้องสูง ทำให้กลุ่มปกป้องสถาบันนำหลักฐานที่รวบรวมมาเข้าแจ้งความที่สน. สำราญราษฎร์ ให้ดำเนินคดีในฐานความผิดม.112 

จนมาทราบภายหลังการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นเด็กขณะนั้นอายุได้ 14ปี จากนั้นเมื่อตำรวจได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหา แม้จะถูกแจ้งความแล้ว แต่กลับไม่แสดงอาการสำนึก เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมากลับไปแถลงการณ์ที่หน้าองค์การสหประชาชาติถนนราชดำเนินนอก เนื้อหามีลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริง มีข้อความให้สถานีตำรวจและศาลปลดพระบรมฉายาลักษณ์เพราะถือเป็นคู่กรณีของตัวเด็ก  

อานนท์ ย้ำว่า คู่กรณีไม่ใช่สถาบันเบื้องสูง แต่คือประชาชนที่ปกป้องสถาบัน และอยากบอกให้ทราบว่าพวกเราไม่ได้แจ้ง ม.112 กับ ธนลภย์ แค่คดีเดียว แต่มีการไปแจ้งความไว้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.ด้วย เนื่องจากขณะนี้ทราบแล้วว่าเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์โดยใช้บัญชีเฟซบุ๊กปลอมชื่ออะไร 

นอกจากนี้ อานนท์ ยังได้ขู่จะแจ้งความสื่อออนไลน์ 'สำนักข่าวราษฎร' ที่มี ณัฐพงศ์ มาลี หรือ โอปอ เป็นแอดมิน รวมถึงสื่ออิสระอีกหลายรายด้วย เนื่องจากทำการไลฟ์สดกิจกรรมแถลงการณ์หน้า UN อันเป็นการเผยแพร่ขยายข้อความอันบิดเบือนดูหมิ่น