ไม่พบผลการค้นหา
การประปานครหลวง ยืนยันน้ำประปาใช้หุงข้าวได้ ปลอดภัยผ่านการตรวจสอบแล้วขอประชาชนอย่าเชื่ออย่าแชร์ข่าวเท็จ

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่าตามที่ได้มีการแชร์ข่าวเท็จในโซเชียลมีเดีย เรื่องห้ามนำน้ำประปามาหุงข้าว โดยระบุว่าหากคลอรีนในน้ำประปาเจอกับสารอินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติจะกลายเป็นสารก่อมะเร็งนั้น

ขอชี้แจงว่า สารไตรฮาโลมีเทน จะก่อมะเร็งได้ต้องมีปริมาณเกินมาตรฐานที่กำหนด เช่น มาตรฐานขององค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา (USEPA) กำหนดไว้ที่ 80 ไมโครกรัมต่อลิตร แต่ในน้ำประปาเฉลี่ยมีประมาณ 40 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งไม่เกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อนำน้ำประปามาหุงข้าวค่าที่วัดได้ยังคงน้อยกว่าค่ามาตรฐานมาก โดยเฉพาะตัวข้าวมีค่าไม่เกิน 2 ไมโครกรัมต่อลิตรเท่านั้น

จากการตรวจสอบและยืนยันความปลอดภัยโดยสถาบันอาหารตั้งแต่ปี 2559 กปน. ยืนยันว่า น้ำประปาจากกระบวนการผลิต ตั้งแต่น้ำดิบระบบการผลิต ตลอดจนท่อส่งน้ำที่ส่งจ่ายให้แก่ประชาชนมีคุณภาพสามารถอุปโภคบริโภคได้ด้วยความปลอดภัย และมีการตรวจสอบโดยหน่วยงานภายนอก เช่น คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด (CentralLabThai), กรมอนามัย จึงขอให้ผู้บริโภคสบายใจได้ว่าสามารถนำน้ำประปามาหุงข้าวได้ปลอดภัยไม่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งอย่างแน่นอน