ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกอบการร้านคราฟท์เบียร์ร้านบ้านดอกแก้ว ชี้มาตรการคลายล็อกเหมือนแค่ต่อชีวิตได้อีกช่วงหนึ่งเท่านั้น เหตุกลุ่มลูกค้าประจำชอบบรรยากาศการดื่มที่ร้านมากกว่า โอดหากมีคำสั่งงดขายอีกธุรกิจอาจไปต่อไม่ไหว หลังยอดขายวูบเหลือเพียงร้อยละ20

ภายหลังมีการผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มซึ่งจำหน่ายสุรา สามารถเปิดให้บริการได้ แต่ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

“วอยซ์ออนไลน์” สำรวจร้าน “บ้านดอกแก้ว” (Dok Kaew House Bar) ซอยศาสนา ถ.พระราม 6 ร้านที่ขึ้นชื่อของเหล่าคอเบียร์คราฟท์ ฐิติภัทร เวชภูติ ผู้ประกอบการร้านบ้านดอกแก้ว ให้มุมมองต่อมาตรการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ภาครัฐงัดมาใช้ ทั้งในมุมผู้บริโภคและมุมผู้ประกอบการ โดยในมุมนักดื่ม สำหรับบางคนชื่นชอบการดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อคลายเครียด 


บ้านดอกแก้ว


“สำหรับผม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มันมีศิลปะของมันในการดื่ม ในการลิ้มรสชาติ บางคนก็ไม่ได้ดื่มเพื่อจะเมาหัวราน้ำ อย่าลืมว่ามนุษย์คือสัตว์สังคม เราทำอะไร ก็เเล้วแต่ก็เป็นกลุ่มอยู่เเล้ว จึงมองว่าการดื่มแอลกฮอล์ของคนไม่ได้ส่งผลให้โรคเกิดการระบาดขึ้นมากขนาดนั้น ยังขึ้นอยู่กับบุคคลว่ามีความรับผิดชอบต่อตนเองมากแค่ไหน” ฐิติภัทร ระบุ


บ้านดอกแก้ว เบียร์สด


สำหรับในมุมของผู้ประกอบการรายเล็กอย่างร้านคราฟท์เบียร์ ฐิติภัทร เปิดเผยว่า ยอดขายเหลือแค่ร้อยละ 20 อยู่ถึงตอนนี้ได้ก็เก่งแล้ว ที่ไม่ล้มละลายหรือต้องปิดตัวลงไป แม้จะยังจำหน่ายแบบ take away หรือ delivery ได้ แต่ถ้าเกิดมีคำสั่งงดการจำหน่ายขึ้นมาอีกยาวนานกว่านี้ คงไม่ไหวแน่ๆ  พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มาตรการของภาครัฐในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นบางอย่างก็เอาแน่เอานอนไม่ได้

สำหรับร้านคราฟท์เบียร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมีเอกลักษณ์ตรงที่การมีบรรยากาศในการดื่ม ทำให้ทางร้านก็มีกลุ่มลูกค้าประจำจำนวนหนึ่ง ร้านอาจอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่ให้เปิดร้านหรือจำกัดเวลาจำหน่าย 

“คนที่มาร้าน อยากมาดื่มด่ำบรรยากาศ​ เมื่อมีประกาศให้กลับมาจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกแต่ห้ามนั่งดื่มที่ร้าน ผมมองว่า มินิมาร์ท หรือโชห่วย ยังได้ประโยชน์มากกว่า ส่วนร้านแบบเราเหมือนแค่ต่อชีวิตมาได้อีกช่วงหนึ่ง สิ่งที่ผิดไม่น่าใช่เบียร์หรือแอลกอฮอล์ ที่ผิดคือ คนที่ดื่มมันต่างหาก เราไปตัดปัญหาเลย ไม่ใช่การแก้ปัญหา ทั้งที่มีกฎควบคุมการชุมนุมอยู่เเล้ว ทำไมต้องไปลิดรอนสิทธิของคนจะกินจะดื่ม ก็เหมือนอาหาร เราสั่งเดลิเวอรี่ไปกินที่บ้านได้ ทำไมเบียร์เราจะสั่งไปกินที่บ้านไม่ได้” ฐิติภัทร ระบุ

บ้านดอกแก้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :