ไม่พบผลการค้นหา
ปชป.ย้ำโหวตรับหลักการแก้ รธน.เปิดทางตั้ง ส.ส.ร. เผยพรรคยังไม่เคาะท่าทีหลัง 'ไพบูลย์-ส.ว.' จะเข้าชื่อยื่นศาล รธน.ตีความจัดทำร่าง รธน.ฉบับใหม่

ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ที่ประชุมพรรคได้มีการหารือประเด็นเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระรับหลักการว่า พรรคได้ยืนยันมติพรรคเดิมที่เคยมีมติไปแล้วคือ รับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลและร่างของพรรคฝ่ายค้าน ในส่วนกรณีของการแก้ไข มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพราะมีหลักการและเหตุผลในทำนองเดียวกัน ส่วนกรณีญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ลงชื่อร่วมกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 3 ร่าง ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้น ที่ประชุมยังไม่ได้มีมติเพราะเห็นว่าต้องรอขั้นตอนของรัฐสภาก่อนว่าจะบรรจุระเบียบวาระการประชุมหรือไม่อย่างไร ให้เสร็จกระบวนการขั้นตอนนี้ก่อน 

ราเมศ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวจุดยืนพรรคมีความชัดเจนว่า ร่างที่ได้ลงชื่อเสนอร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลเป็นร่างที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะหลักการและเหตุผลชัดคือการต้องการแก้ไข มาตรา 256 และให้มี ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญโดยไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมหมวด 1 และ หมวด 2 หากรัฐสภาได้บรรจุญัตตินี้เข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาก็จะมีการเรียกประชุม ส.ส. เพื่อหารือเรื่องดังกล่าว เพราะพรรคมีจุดยืนชัดดังที่ได้กล่าวแล้วว่า ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน