ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่ม Allism หนุนแฟลชม็อบยึดแนวประชาธิปไตย แสดงละครใบ้สื่ออุปสรรค 4 ด้านในการเข้าถึงการศึกษาของคนพิการ แถลงการณ์เรียกร้องร่าง รธน.ให้คำนึงถึงการเข้าถึงการศึกษาของคนพิการ จี้สถานศึกษาอำนวยความสะดวกคนพิการ คุ้มครองสิทธิทำกิจกรรมพร้อมให้สวัสดิการเบี้ยคนพิการ

เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 6 ก.ย. 2563 ที่สกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน กลุ่ม Allism (Alliance for Inclusive Society Movement) จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นเกี่ยวกับการศึกษาของคนพิการ โดยมีการแสดงละครใบ้สื่อถึงอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา มีการตั้งอุปกรณ์ประกอบเป็นขั้นบันได 4 ระดับ ที่หมายถึงอุปสรรค 4 ด้านในการเข้าถึงการศึกษาในระบบของผู้พิการ ที่สื่อผ่านพานแว่นฟ้าและชุดนักเรียนที่อยู่ชั้นบนสุด คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านทัศนคติ ด้านการมีส่วนร่วมทางสังคม และด้านกฎหมายและนโยบายภาครัฐ

ทั้งนี้ ศิลปินผู้จัดกิจกรรม อายุ 37 ปี ไม่เปิดเผยชื่อ อ่านแถลงการณ์โดยระบุถึงรัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่ครอบคลุมสิทธิทางการศึกษาผู้พิการ และทำให้กระทบคุณภาพชีวิต ขาดโอกาสในการทำงาน ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศได้โดยกลุ่ม มีจุดยืน 2 ข้อคือ 

1.ทุกข้อเรียกร้องต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดการดำเนินชีวิตอิสระ ที่เป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างและฟื้นคืนอำนาจในการตัดสินใจของคนพิการ 

2. ข้อเรียกร้องทั้งหมดต้องเกิดขึ้นบนสภาพแวดล้อมของสังคมที่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีอำนาจสูงสุด ปราศจากการรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ ดังเช่นที่เป็นมาตลอด เพราะทางกลุ่มเชื่อว่า หลักการประชาธิปไตยจะทำให้เสียงและคุณค่าของคนทุกคนเท่ากันและเกิดการกระจายอำนาจ ที่จะช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วมต่อการตัดสินใจในชีวิตของตัวเองทุกระดับ

Allism แสดงละครใบ้ สกายวอล์ค เรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญให้รวมการศึกษาคนพิการ

นอกจากนี้ กลุ่ม Allism มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.การร่างรัฐธรรมนูญใหม่มาตราที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการศึกษา ควรระบุให้คำนึงถึงความแตกต่างหลากหลาย และรัฐต้องสนับสนุน สิ่งที่เพื่อให้เกิดการเข้าถึงการศึกษาของคนพิการทุกประเภทโดยคำนึงถึงความต้องการของผู้เรียนเป็นสําคัญและมีบทบังคับใช้กับทุกสถานศึกษาไม่ว่าจะของภาครัฐหรือเอกชน 

2.รัฐธรรมนูญต้องมีผลบังคับให้สถานศึกษาตามความหมายของกฎกระทรวงกําหนดสิ่งอํานวยความสะดวกในอาคารสำหรับคนพิการและคนชราตามหลักเกณฑ์ข้อบังคับและมีผลย้อนหลังครอบคลุมถึงทุกโรงเรียน

3.รัฐธรรมนูญควรคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงและทำกิจกรรมทางสังคม โดยมีการให้สวัสดิการเบี้ยความพิการ ครอบคลุมมาตรฐานค่าครองชีพตามเกณฑ์เส้นความยากจนโดยเฉลี่ยของประเทศ เพื่ออำนวยต้นทุนให้คนพิการมีโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา ตราบที่ประเทศไทยยังไม่มีระบบขนส่งสาธารณะที่เอื้อสำหรับทุกคน

กลุ่ม Allism เห็นด้วยและสนับสนุนข้อเรียกร้องของนักศึกษาและแนวร่วมหรืออื่นๆที่ตั้งอยู่บนแนวทางประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่า การมองเห็นคนทุกคนเท่ากัน ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย และการมองว่าเสียงของทุกคนมีคุณค่า จะนำพาประเทศไปสู่สังคมที่อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันได้ พร้อมกันนี้กล่าวคำขวัญด้วยว่า #หยุดคุกคามประชาชน และ #ให้มันจบที่รุ่นเรา

Allism แสดงละครใบ้ สกายวอล์ค เรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญให้รวมการศึกษาคนพิการAllism แสดงละครใบ้ สกายวอล์ค เรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญให้รวมการศึกษาคนพิการAllism แสดงละครใบ้ สกายวอล์ค เรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญให้รวมการศึกษาคนพิการAllism แก้ไขรัฐธรรมนูญ สิทธิคนพิการ  เผด็จการ 91_6490574081433390256_n.jpgAllism แก้ไขรัฐธรรมนูญ สิทธิคนพิการ 56618385000978_n.jpg