ไม่พบผลการค้นหา
บุคคลสำคัญจากฝ่ายค้านชาวกัมพูชา 2 คน ถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่ไม่ค่อยถูกนำมาบังคับใช้ในประเทศ หลังจากการถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ดูหมิ่นพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี เกี่ยวกับรูปถ่ายของพระมหากษัตริย์ และ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ผู้พิพากษาศาลเทศบาลกรุงพนมเปญยังตั้งข้อหาต่อ ยิ้ม สินนร และ ฮุน โกศล ว่ายุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในสังคมอย่างร้ายแรงในประเทศ โดยชายทั้งสองเคยหนึ่งเป็นสมาชิกของพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) พรรคฝ่ายค้านที่ปัจจุบันถูกทางการกัมพูชายุบไปแล้ว ทั้งนี้ พวกเขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับเป็นเงินสูงสุดประมาณ 85,000 บาท หากพบว่ามีความผิดจริง

ยิ้มและฮุนถูกจับกุมตัวเมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.) จากการโพสต์เกี่ยวกับรูปถ่ายของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี และ ฮุน เซน ซึ่งยืนอยู่ด้วยกันในพิธีจุดคบเพลิงเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมที่กำลังจะมีขึ้น ทั้งนี้ ศาลไม่ได้ระบุชัดว่าโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความว่าอะไร

ยิ้มระบุว่าเขาได้ลบโพสต์ดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ไปแล้ว และฮุนระบุว่าเขาเคารพต่อพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี และได้สนับสนุนพระราชวงศ์กัมพูชามาโดยตลอด อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถติดต่อขอความคิดเห็นเพิ่มเติมใดๆ จากชายและตัวแทนของพวกเขาทั้งสองได้จนตอนนี้

ฮุน เซน แสดงความเห็นบนเพจเฟซบุ๊กทางการของเขาเกี่ยวกับการจับกุม และก่อนที่ชายจากฝ่ายค้านทั้งสองจะถูกตั้งข้อหา โดยนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า “นี่เป็นการกระทำที่ดูถูกเหยียดหยาม ซึ่งไม่สามารถยอมรับหรือให้อภัยได้” ฮุนเซนกล่าวอีกว่า ผู้ต้องหาไม่ควรได้รับการให้อภัย พร้อมยืนยันว่าคำพูดของเขาในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นไปเพื่อการมุ่งกดดันศาล

การจับกุมตัวและตั้งข้อกล่าวหาต่อนักเคลื่อนไหวทั้งสอง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฮิวแมนไรท์วอทช์ในนครนิวยอร์ก “เสรีภาพในการแสดงออกกำลังจะสูญไปภายใต้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน เมื่อการเลือกตั้งระดับชาติใกล้เข้ามาในเดือน ก.ค.” ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวในแถลงการณ์

“การแสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับพิธีการของรัฐบาลไม่ควรถือเป็นอาชญากรรม ดังนั้นความจริงของเรื่องนี้คือ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่าง ยิ้ม สินนร และฮุน โกศุล ไม่ได้ทำอะไรเลยที่พวกเขาควรถูกควบคุมตัว” โรเบิร์ตสันกล่าวเสริม

กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของกัมพูชา ได้รับการลงมติมีผลบังคับใช้อย่างเป็นเอกฉันท์จากรัฐสภาในปี 2561 โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลในเวลานั้นว่า กฎหมายดังกล่าวซึ่งคล้ายกับกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย อาจถูกใช้เพื่อปิดปากผู้วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชา

พรรค CNRP ถูกทางการกัมพูชายุบพรรคก่อนการเลือกตั้งในปี 2561 ซึ่งถูกพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุนเซนกวาดล้างไปในการเลือกตั้งครั้งก่อน ทั้งนี้ พรรค CNRP ถูกทำลายลง โดยสมาชิกพรรคหลายคนถูกจับกุม หรือต้องลี้ภัยจากการถูกปราบปรามครั้งใหญ่ อันเป็นกระบวนการที่ออกแบบมาเพื่อขัดขวางการท้าทายต่อการผูกขาดอำนาจของฮุนเซน

นอกจากนี้ เข็ม โศกา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหัวหน้าพรรค CNRP ถูกตัดสินให้ถูกกักบริเวณในบ้านพักเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมาเป็นเวลา 27 ปี หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานกบฏ ในคดีที่สหรัฐฯ ประณามว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง ทั้งนี้ เข็มปฏิเสธข้อกล่าวหาการสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ เพื่อล้มล้างฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามาเกือบ 4 ทศวรรษ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/3/23/cambodians-held-on-rare-royal-insults-charge-after-facebook-posts?fbclid=IwAR0SrNobgSDvMplQrHTgOaYLtrIxtVHeO7AOlvnCZ8slwn_Fiy0JBzJ8nEo