ไม่พบผลการค้นหา
'คุณหญิงสุดารัตน์' เผยเพื่อไทยเตรียม ประกาศนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร หนุนข้าวเกวียนละ 5,000 บาท ไม่เกิน15 เกวียน หวังไทยเป็นแหล่ง 'อาหารสุขภาพโลก'

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลัง เดินสายช่วยผู้สมัครหาเสียงที่จังหวัดสุโขทัย โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทยเห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในภาคการเกษตรโดยเฉพาะที่จังหวัดสุโขทัยซึ่ง ปลูกข้าว ใบยาสูบ ที่ผ่านมารัฐบาลปรับลดการรับซื้อใบยาสูบลง 48% แต่ไม่มีมาตรการรองรับทำให้ผลกระทบตกอยู่ที่เกษตรกร เพราะปกติการปรับลดการรับซื้อราคาจะต้องเพิ่มขึ้น แต่กรณีของใบยาสูบ ราคากลับเท่าเดิม ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงอยากให้ ทบทวนนโยบายยาสูบโดยเฉพาะการนำเข้า บุหรี่จากต่างประเทศ เพราะถือว่าเป็นการผลักภาระให้กับเกษตรกรนำบุหรี่จากนอกประเทศมาแข่งขันกับบุหรี่ไทย 

ส่วนการปลูกข้าว ซึ่งถือเป็นพืชหลาก พรรคมีนโยบาย ที่เตรียมไว้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการแถลงเปิดตัวนโยบายภาคการเกษตร แต่เบื้องต้นจะทำให้ภาคการเกษตรของไทยมุ่งสู่การเป็นอาหารสุขภาพ ให้กับคนทั้งโลกโดยจะปรับเปลี่ยน การผลิตหน้าดิน มุ่งสู่ออร์แกนิค อินทรีย์ จะพักชำระหนี้ 3 ปีเพื่อให้เกษตรกรตั้งตัวได้ เพิ่มโอกาสในการแข่งขันและมีนโยบายผลักดันราคาสินค้าการเกษตร แบบแม่นยำ โดยเป็นการช่วยเหลือค่าใช้จ่าย ในลักษณะตัน หรือเกวียนละ 5,000 บาท ไม่เกิน 15 เกวียน จะทำให้เกษตรกรมีรายได้ 75,000 บาทต่อราย 

หากเป็นเกษตรกรรายเล็ก มีผลผลิตไม่เกิน 7 เกวียน จะได้เงินช่วยเหลือ 36,000 บาท เพื่อเตรียมการพัฒนาการผลิตให้สินค้ามีคุณภาพ ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ขณะที่ภาพรวมยืนยันว่าจะผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้ขึ้นอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ภายใน 6 เดือน จากนั้นจะต่อยอดด้วยการพัฒนากองทุนปรับหน้าดินเพื่อเป็นกลไกให้เกษตรกร หันมาปลูกข้าวที่เป็นรูปแบบอินทรีย์แทนการใช้เคมี ซึ่งจะได้ราคาดีโดยไม่ต้องผลิตเป็นจำนวนมากเหมือนในอดีต

นอกจากนี้จะมีการอบรม พัฒนาภาคการผลิตและหาตลาดจากภายนอกมารองรับ ขณะเดียวกันจะส่งเสริมกองทุนหมู่บ้านและวิสาหกิจชุมชนให้รับซื้อข้าวมาแปรรูปและขายในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้ข้าวคุณภาพดีมาบริโภค