ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสูงสุดฮ่องกงได้สั่งให้รัฐบาลของเมือง จัดทำกรอบการรับรองทางกฎหมายสิทธิของคู่รักเพศเดียวกัน นับเป็นชัยชนะในอีกขั้นของนักเคลื่อนไหว LGBTQ ในฮ่องกง แม้ว่าทางกลุ่มนักเคลื่อนไหวฮ่องกงจะเรียกร้อง ให้มีการออกกฎหมายสมรสเท่าเทียมโดยสมบูรณ์ก็ตาม

ผู้พิพากษา 5 คนจากศาลอุทธรณ์สูงสุดของฮ่องกง ได้ออกคำตัดสินของศาลมาเมื่อวันอังคาร (5 ก.ย.) ภายหลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายหลายปี ที่นักเคลื่อนไหวเกย์และเลสเบี้ยนชาวฮ่องกงหลายคนยื่นฟ้อง เพื่อคัดค้านการที่รัฐบาลฮ่องกงปฏิเสธ ที่จะให้พวกเขาสมรสหรือจดทะเบียนคู่ชีวิตร่วมกันได้

ทั้งนี้ ฮ่องกงไม่อนุญาตหรือมอบสิทธิในการจดทะเบียนสมรส หรือจดทะเบียนคู่ชีวิตในบุคคลเพศเดียวกันได้ แม้ว่าฮ่องกงจะถอดถอนสถานะการเป็นอาชญากรรมจากพฤติกรรมการรักร่วมเพศไปแล้ว นับตั้งแต่ปี 2534 ก็ตาม

อย่างไรก็ดี นักเคลื่อนไหวในฮ่องกงหวังว่าศาลของเกาะจะประกาศว่า การปฏิเสธการสมรสของบุคคลเพศเดียวกันนั้น เป็นการละเมิดการคุ้มครองสิทธิที่เท่าเทียมกัน ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อของฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตอำนาจการปกครองพิเศษของจีน

ผู้พิพากษาฮ่องกงตัดสินว่าเสรีภาพในการสมรสได้รับการรับรองภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อของเมือง แต่ในคำพิพากษาของศาลระบุว่า การสมรสนั้นเป็นเพียงแค่ "การสมรสในบุคคลต่างเพศ" เท่านั้น อย่างไรก็ดี ศาลฮ่องกงเรียกร้องให้รัฐบาลสร้าง “กรอบกฎหมายทางเลือก” สำหรับคู่รักเพศเดียวกัน

“เรายอมรับการดำรงอยู่ของความต้องการที่คู่รักเพศเดียวกันประสบ ในการเข้าถึงกรอบกฎหมายทางเลือก ที่ให้การรับรองทางกฎหมายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพวกเขา เพื่อตอบสนองข้อกำหนดทางสังคมขั้นพื้นฐาน และเพื่อให้พวกเขารู้สึกถึงความชอบธรรม โดยขจัดความรู้สึกใดๆ ที่ว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของชนชั้นที่ด้อยกว่า ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ไม่สมควรได้รับการยอมรับ” ผู้พิพากษาฮ่องกงตัดสิน

ทั้งนี้ ศาลฮ่องกงระบุกับรัฐบาลว่า รัฐบาลฮ่องกงจะมีเวลา 2 ปีในการปฏิบัติตามคำตัดสินศาล


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2023/09/05/china/same-sex-marriage-ruling-hong-kong-intl-hnk?fbclid=IwAR27mH_Up62iq7-guOoDkJlhW6GG0fLX-V1G6C8BF31s8HKKD8pbKTeS2yo