ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผยผลสำรวจการแก้ไขปัญหาแกร็บคาร์ พบประชาชนส่วนใหญ่มองว่าภาครัฐยังไม่แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง แนะควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน และควรทำให้แกร๊บคาร์เป็นบริการถูกกฎหมาย

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การแก้ไขปัญหา GrabTaxi และ GrabCar ของหน่วยงานภาครัฐ" โดยเริ่มทำการสำรวจระหว่างวันที่ 10-15 ก.ค. 2562 จากประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ที่รู้จักแอปพลิเคชัน Grab โดยสำรวจ ใน 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และภูเก็ต จำนวนทั้งสิ้น 1,281 หน่วยตัวอย่าง สอบถามเกี่ยวกับการใช้บริการแกร็บ (Grab) และความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา GrabTaxi และ GrabCar โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เลือกตัวอย่างเฉพาะคนที่รู้จักแอปพลิเคชัน Grab เท่านั้น และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการลงพื้นที่สัมภาษณ์แบบพบตัว 

จากการสำรวจ การใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน Grab เช่น GrabTaxi, GrabCar, GrabFood, GrabBike (Win), GrabExpress, JustGrab, GrabVan, GrabTukTuk EV และ GrabFresh พบว่า ประชาชนที่รู้จักแอปพลิเคชัน Grab ส่วนใหญ่ร้อยละ 78.84 เคยใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน Grab และร้อยละ 21.16 ไม่เคยใช้บริการ 

เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนในประเด็นความจริงจังในการแก้ไขปัญหา GrabTaxi และ GrabCar ของหน่วยงานภาครัฐ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 77.44 ระบุว่า หน่วยงานภาครัฐยังไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ร้อยละ 2.97 ระบุว่า หน่วยงานภาครัฐได้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจังแล้ว และร้อยละ 19.59 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ 

โดยกลุ่มที่ระบุว่าหน่วยงานภาครัฐยังไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจังให้เหตุผลดังนี้ ร้อยละ 60.79 ระบุว่า หน่วยงานภาครัฐยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับ GrabTaxi และ GrabCar รองลงมา ร้อยละ 53.63 ระบุว่า หน่วยงานภาครัฐยังไม่มีการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรถรับจ้างสาธารณะให้ชัดเจน ร้อยละ 39.52 ระบุว่า หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องไม่จริงจังกับการแก้ไขปัญหา ร้อยละ 34.58 ระบุว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อนในธุรกิจรถรับจ้างสาธารณะ ร้อยละ 12.60 ระบุว่า หน่วยงานภาครัฐพยายามปกป้องรถแท็กซี่สาธารณะทั่วไป และร้อยละ 0.81 ระบุอื่น ๆ เช่น ภาครัฐกับสหกรณ์แท็กซี่มีส่วนได้ส่วนเสียกันจึงไม่ได้ให้ความสนใจกับการแก้ไขระบบขนส่งสาธารณะอย่างจริงจัง 

ในส่วนของความเร่งด่วนในการแก้ปัญหา GrabTaxi และ GrabCar พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 37.24 ระบุว่าปัญหา GrabTaxi และ GrabCar ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน รองลงมา ร้อยละ 37.00 ระบุว่า ค่อนข้างเร่งด่วน ร้อยละ 19.28 ระบุว่า ไม่ค่อยเร่งด่วน และร้อยละ 6.48 ระบุว่า ไม่เร่งด่วนเลย

ท้ายที่สุดเมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนในประเด็นการทำให้บริการของ GrabTaxi และ GrabCar ถูกกฎหมาย พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 83.61 เห็นด้วย ในประเด็นการทำให้บริการของ GrabTaxi และ GrabCar ถูกกฎหมาย ร้อยละ 2.42 ไม่เห็นด้วยกับการทำให้บริการของ GrabTaxi และ GrabCar ถูกกฎหมาย และร้อยละ 13.97 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :