ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.เสียงข้างมากไม่รับคำร้อง 'สุรพล' กรณีศาลฎีกายกแจกใบส้มในการเลือกตั้งทั่วไป ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 แนะให้ไปใช้ช่องทางเยียวยาโดยร้องศาลอื่นแทน ชี้ กกต.ใช้อำนาจตามกฎหมาย

วันที่ 18 ส.ค. 2564 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าวผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องที่ สุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ว่า ผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 24 มีค. 2564 ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งและขอให้วินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ถูกร้องที่ 2 ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษารวมทั้งขอให้วินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพของผู้ร้อง เนื่องจากการเลือกตั้งในครั้งดังกลาวเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 100 โดยสำนักงาน กกต. ผู้ถูกร้องที่ 1 และผู้ถูกร้องที่ 2 เพิกเฉยไม่ได้ดำเนินการให้ผู้ร้องกลับคืนสู่สถานะเดิม

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเสียงข้างมากสั่งไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากการกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสอง เป็นการใช้อำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย หากผู้ร้องเห็นว่าผู้ถูกร้องทั้งสองกระทำการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องตามที่กล่าวอ้างอาจใช้สิทธิเยียวยาทางศาลอื่นได้ กรณีไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง ผู้ร้องไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2563 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบส้มหรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สุรพล เกียรติไชยากร ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2562 จากการเลือกตั้งทั่วในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 หลัง กกต. กล่าวหาว่า สุรพล ใส่ซองทำบุญให้กับพระสงฆ์ จำนวน 2,000 บาท มีมูลความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) ฐานให้เงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม แก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใดในช่วงที่มีการเลือกตั้ง โดยศาลเห็นว่า เงินดังกล่าวเป็นค่าเทียนสะเดาะเคราะห์ และในวันที่ไปทำบุญนั้นไม่ได้พูดหาเสียง เพียงแต่ทักทายกับประชาชนเท่านั้น จึงยังไม่เพียงพอรับฟังได้ว่าเป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับ สุรพล และ สุรพลไม่จำต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8


ข่าวที่เกี่ยวข้อง