ไม่พบผลการค้นหา
'ระวี' มั่นใจสูตรคำนวณหาร 500 ลอยลำวาระ 3 โยนศาล รธน. วินิจฉัย ชี้หากศาลเห็นอย่างไร สภาฯ ต้องตามคำสั่งศาล อาจถึงขั้นต้องแก้ รธน. เชื่อยังมีโอกาสถอยกลับไปบัตรใบเดียว

วันที่ 3 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการประชุมร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยระบุว่า การประชุมในวันนี้ จะเป็นวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลายุติธรรม และวาระต่อไปจึงจะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งคาดว่าได้จะพิจารณาในช่วงเที่ยงของวันนี้ และเหลือการพิจารณาเพียง 9 มาตรา ส่วนตัวคิดว่าหากไม่มีอะไรผิดปกติ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะจบลงได้ตามกรอบเวลา 180 วัน

ส่วนการจะผ่านวาระ 3 ไปได้หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่าน่าจะผ่าน ไม่มีเหตุผลที่สภาจะคว่ำในวาระ 3 เพราะหากคว่ำจะต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด แต่ในกรณีที่ผ่านการพิจารณาวาระ 3 จะต้องส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยภายใน 15 วัน แต่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ ชวน หลีกภัย ประธานสภา เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะส่งพร้อมกันเลยหรือไม่ โดวขั้นตอนศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยเป็นที่ชี้ขาด หากศาลรัฐธรรมนูญให้แก้เป็นอย่างใด รัฐสภาต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ต่างจากคำวินิจฉัยของ กกต. ที่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภา 

เมื่อถามว่ามีความกังวลในเรื่ององค์ประชุมสภาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า จากการประชุมวานนี้ (2 ส.ค.) ก็ต้องยอมรับว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ในการลงมติพิจารณากฎหมาย 7-8 มาตรา ต้องรอกันกว่า 30 นาที แต่หากวันนี้มีการทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จนที่ประชุมต้องปิดไปก่อน ก็ไม่น่าห่วง วาระการพิจารณาเรื่องกฎหมายลูกก็ยังเป็นเรื่องที่ค้างเป็นเรื่องแรก ดังนั้นการประชุมในวันที่ 9 ส.ค.ก็น่าจะพิจารณาเรื่องนี้จบได้ จึงมั่นใจว่าทันกรอบเวลา 180 วันแน่นอน 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ตนยังมั่นใจว่าคงไม่มีใครต้องการคว่ำร่างนี้ในวาระที่ 3 เพราะจะทำให้ต้องไปเริ่มต้นกันใหม่ ซึ่งถ้าสภาผ่านวาระ 3 ไปแล้ว สภาจะต้องยื่นให้ กกต.และหรือศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องนี้ประธานสภาฯ ยังไม่ได้ให้คำตอบ สำหรับผลการวินิจฉัยเราก็คาดไว้หลายรูปแบบ หากศาลวินิจฉัยว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ใช้ได้แต่หาร 100 ก็ต้องถูกตีกลับมาที่สภา เพื่อคิดในกรอบหาร 100 แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีกลับมาว่าหาร 100 ก็ผิดเช่นกัน สภาก็ต้องกลับมาแก้ไขตามคำสั่งศาล และอาจไปถึงขั้นแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอาจจะแก้เฉพาะมาตรา หรือแก้กลับไปใช้บัตรใบเดียว ก็ยังมีโอกาสอยู่