ไม่พบผลการค้นหา
อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า มาเลเซียอาจดำเนินคดีกับบริษัท โกลด์แมน แซคส์ เกี่ยวกับบทบาทของบริษัทธนาคารเพื่อการลงทุนสหรัฐฯ แห่งนี้ จากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในกองทุนของรัฐมาเลเซียอย่าง 1MDB

ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้ทำข้อตกลงกับมาเลเซียเมื่อปี 2563 โดยมีการตกลงว่าบริษัทจะจ่ายเงินสดจำนวน 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.79 หมื่นล้านบาท) และมีการรับประกันว่าบริษัทจะคืนทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.92 หมื่นล้านบาท) ให้กับมาเลเซีย เพื่อแลกกับการถอนฟ้องคดีอาญาทั้งหมดต่อธนาคาร

อย่างไรก็ดี อันวาร์ ซึ่งขึ้นสู่อำนาจในช่วงปลายปี 2565 กล่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า มาเลเซียกำลังประเมินข้อตกลงดังกล่าวใหม่ เนื่องจากจำนวนเงินชดเชยสุทธิในข้อตกลงมีมูลค่าที่น้อยเกินไป “ผมไม่ได้ลดความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการฟ้องร้องอีกครั้ง” อันวาร์ระบุกับสำนักข่าว CNBC ในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศเมื่อวันจันทร์ (21 ส.ค.) อันวาร์ยังกล่าวเสริมอีกว่า มาเลเซียกำลังพิจารณาทางเลือกอื่นๆ รวมถึงการเจรจากับ โกลด์แมน แซคส์ ด้วย 

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ หลังจากสำนักข่าว Reuters ติดต่อไปยังบริษัทเพื่อขอความเห็น แต่ก่อนหน้านี้ ธนาคารเพื่อการลงทุนสัญชาติสหรัฐฯ แห่งนี้ ปฏิเสธการกระทำผิดในคดี 1MDB มาโดยตลอด

ทางการมาเลเซียและสหรัฐฯ ประเมินว่าเงินจำนวน 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.58 แสนล้านบาท) ถูกยักยอกไปจากกองทุน 1MDB ระหว่างปี 2552-2557 ในโครงการซึ่งเกี่ยวข้องกับรัฐบาลระดับสูง และเจ้าหน้าที่ธนาคารในมาเลเซียและที่อื่นๆ ที่ครอบคลุมทั่วโลก

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้มีสว่นช่วย 1MDB ในการระดมเงินกว่า 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.28 แสนล้านบาท) ผ่านการเสนอขายพันธบัตร 2 ครั้ง โดยมีรายได้ค่าธรรมเนียม 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท) อ้างอิงจากรายงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ตามคำร้องต่อหน่วยงานของธนาคาร ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในปี 2563 โกลด์แมน แซคส์ จะต้องการชำระเงินระหว่างกาลเพียงครั้งเดียวจำนวน 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.79 พันล้านบาท) หากรัฐบาลมาเลเซียไม่ได้รับสินทรัพย์และรายได้อย่างน้อย 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.75 หมื่นล้านบาท) ภายในเดือน ส.ค. 2565

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่าทั้งสองฝ่ายไม่เห็นด้วยว่า มาเลเซียจะกู้เงินอย่างน้อย 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ณ เดือน ส.ค. 2565 หรือไม่ และจะต้องเป็นกำหนดการชำระเงินระหว่างกาลหรือไม่ โดยข้อพิพาทจะถูกตัดสินโดยอนุญาโตตุลาการ หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้


ที่มา:

https://www.channelnewsasia.com/asia/malaysia-may-sue-goldman-sachs-over-1mdb-scandal-pm-anwar-3713251