ไม่พบผลการค้นหา
'ขัตติยา สวัสดิผล' ร่วมรำลึก 10 ปีการจากไป 'เสธ.แดง' เชื่ออีกสิบปี หากโครงสร้างอำนาจเปลี่ยน อาจมีหวังกับกระบวนการยุติธรรมมากขึ้น พร้อมขอบคุณที่ พล.ต.ขัตติยะ ยังอยู่ในความทรงจำ

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมจัดพิธีรำลึกการจากไป 10 ปี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง หนึ่งในแกนนำ นปช.ที่ถูกลอบสังหาร ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2553 ระหว่างการกระชับพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร จนนำมาสู่การเสียชีวิต โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้เคยเข้าร่วมการชุมนุม พี่น้องผู้สนับสนุนประชาธิปไตยเดินทางมาวางดอกไม้แสดงการรำลึก รวมถึงจุดเทียนเพื่อแสดงความอาลัย ต่อการจากไปของ พล.ต.ขัตติยะ ซึ่งทุกคนต่างพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าวรวมถึงประเด็นการทวงถามติดตามความเป็นธรรมกับคดีที่เกิดขึ้นซึ่งยังไม่มีความคืบหน้า 

S__4366465.jpg

ด้าน น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาว เสธ.แดง ได้เดินทางมาแสดงความรำลึกการจากไปของบิดาพร้อมวางดอกไม้และจุดเทียนเชิงสัญลักษณ์ซึ่ง น.ส.ขัตติยาเปิดเผยว่า ภูมิใจที่เกิดเป็นบุตรสาวของ พล.ต.ขัตติยะ และยังมีประชาชนที่รักและศรัทธาในตัวบิดา ให้ความรักใคร่เอ็นดูกับตนเองเสมอมา และขอบคุณที่ผู้เป็นบิดายังอยู่ในความทรงจำของทุกคน 

บุตรสาวของ เสธ.แดง ระบุด้วยว่า ในส่วนของคดีโดยเฉพาะในสภาพบ้านเมืองเช่นนี้แทบจะไม่มีความหวัง แต่ยังไม่ปล่อย จะยังติดตามทวงถามความเป็นจริง ทวงถามความคืบหน้าของคดี แต่ที่ผ่านมามีความพยายามเร่งรีบปิดคดี ทั้งที่คดียังไม่หมดอายุความ จึงหวังว่าในอีก 10 ปีที่จะถึง ทุกอย่างจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเชื่อว่าโอกาสในการทวงถามความจริงจะเป็นของเราและหาว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำและใครเป็นผู้สั่งยิ่ง พล.ต.ขัตติยะ

"10 ปีที่ผ่านมาหากย้อนไปดูรายชื่อของทหาร ที่เข้ามามีส่วนในการสลายการชุมนุมก็คงเป็นรายชื่อที่คุ้นเคยกับผู้มีอำนาจที่อยู่ในรัฐบาลตอนนี้ แต่ในขณะที่ผู้สูญเสียครอบครัวของ ผู้ที่สูญเสียยังคงเจ็บปวดและทุกข์ทรมานใน 10 ปีที่ผ่านมา" ขัตติยา กล่าว 

อย่างไรก็ดี 10 ปีที่ผ่านมาบทบาทของกองทัพยังคงเป็นเช่นเดิม และเห็นเพียงทหารหนึ่งเดียวที่ออกมายืนเคียงข้างประชาชนและประชาธิปไตยนั่น คือ พล.ต.ขัตติยะ 10 ปีที่ผ่านมาจึงยังไม่เห็นทหารคนใดที่กล้าออกมา เหมือนเช่นที่บิดาเคยทำ จึงอยากให้กองทัพเห็นหัวประชาชนมากกว่านี้ ไม่ใช่ยึดที่จะอยู่ฝั่งผู้มีอำนาจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเองเอาไว้อย่างเดียว

S__4366494.jpg

อ่านเพิ่มเติม