ไม่พบผลการค้นหา
ท่ามกลางโลกที่เผชิญกับโรคระบาดใหญ่ ยังมีความคิดสร้างสรรค์งอกเงยขึ้นมาในภาวะกักตัว

ณ เดือน ก.ค.2563 สถานการณ์โควิด-19 ก็ยังทรุดๆ ทรงๆ ไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง และหลายคนก็ทำใจได้เรียบร้อยว่าเราคงต้องอยู่มันไปตลอดปี (เผลอๆ จะข้ามไปถึงปี 2564) ทั้งโรคระบาด การกักตัวอยู่บ้าน และเทรนด์ Social Distancing ทำให้วงการบันเทิงเกิดเทรนด์ที่น่าสนใจขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะคอนเสิร์ตออนไลน์ (มีทั้งเก็บเงินและฟรี) การนำละครเวทีมาอัปโหลดให้ดูกันทางยูทูบ หรือเหล่าดารานักแสดงรวมตัวกันไลฟ์ผ่านโปรแกรมประชุมกลุ่ม เช่น ทีมนักแสดง Scott Pilgrim vs. The World ที่มารวมตัวกันในวาระหนังครบสิบปี

ด้านวงการดนตรีที่เจ็บตัวหนักจากทัวร์คอนเสิร์ตต้องยกเลิกจนสูญเสียรายได้ไปมหาศาล ความยากลำบากอีกอย่างคือการถ่ายมิวสิกวิดีโอในยุคโควิดที่ออกไปถ่ายทำนอกสถานที่ได้ยาก หรือในประเทศที่สถานการณ์ย่ำแย่จนรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ ทีมงานหลายสิบชีวิตจะมารวมตัวกันไม่ได้ สังเกตได้ว่าเอ็มวีหลายตัวต้องมีการเขียนกำกับไว้ทำนองว่า “ถ่ายทำก่อนประกาศล็อกดาวน์” หรือ “ถ่ายทำตามคำแนะนำทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด”

แต่ภาวะบีบคั้นเป็นตัวผลักดันความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์เสมอ ท่ามกลางเงื่อนไขที่จำกัด ทว่าวงการยังต้อง ‘รัน’ ต่อไป เราก็เลยได้เห็นมิวสิควิดีโอไอเดียเจ๋งๆ หลายตัว ผู้เขียนขอคัดเลือกมาให้ดูบางส่วนครับ

Glass Animals - Dreamland

วงไซคีเดลิกป๊อปจากอังกฤษที่ได้ผลกระทบจากโควิดจนต้องเลื่อนขายอัลบั้มเต็มชุดที่สาม ส่วนมิวสิควิดีโอเพลง Dreamland นักร้องนำอย่างเดฟ เบย์ลีย์ ก็ต้องทำคนเดียวในบ้านของตัวเอง ครึ่งแรกของเอ็มวีเราจะเห็นเดฟในห้องที่ตกแต่งแบบฟุ้งๆ พร้อมกับกล้องที่ดอลลี่ถอยออกมาเรื่อยๆ ส่วนครึ่งหลังจะเป็นการเฉลยว่าหนุ่มเดฟต้องจัดการสร้างรางดอลลี่ด้วยตัวเอง ส่วนวิธีการเคลื่อนกล้องเขาก็ต้องกดหมุนรอกเอง ทว่าผลที่ออกมาก็กลายเป็นเอ็มวีที่ทั้งเก๋และขบขันไปพร้อมกัน

HAIM – I Know Alone

อัลบั้ม Women in Music Pt. III ของสามสาวของ HAIM ได้รับคำชมอย่างล้นหลามถึงความเป็นป็อปร็อกง่ายๆ ของมัน ส่วนมิวสิควิดีโอของวงนี้มักเน้นความเรียบง่ายมาแต่ไหนแต่ไร กระทั่งเอ็มวี Hallelujah หรือ The Steps ที่ได้ผู้กำกับดังอย่าง พอล โธมัน แอนเดอร์สัน มากำกับ ก็เป็นเพียงภาพสาวๆ ร้องเพลง ล้างหน้า แปรงฟัน และเดินไปมา ส่วนเอ็มวี I Know Alone นี่ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะทั้งเพลงมีแค่สามสาวเต้นในสนามบาส แต่สังเกตได้ว่าจัดตำแหน่งแบบรักษาระยะห่างด้วย

Charli XCX - claws

มิวสิควิดีโอที่ศิลปินเต้นไปมาอยู่หน้ากรีนสกรีน จากนั้นก็ใส่ซีจีและกราฟิกต่างๆ เข้าไปอย่างยุ่งเหยิง จนออกมาดูเหมือนงานของนักศึกษาที่รีบเผาส่งอาจารย์ก่อนเดดไลน์หนึ่งวัน แต่พอพิจารณาดูแล้วมันคงเป็นสไตล์ที่จงใจสะท้อนถึงความวุ่นวายของสถานการณ์โลกในปี 2563 ตามชื่ออัลบั้มที่ชื่อว่า How I'm Feeling Now ที่ชาร์ลีทำในช่วงกักตัวโควิดและสะท้อนความรู้สึกของเธอในภาวะดังกล่าว ล่าสุดอัลบั้มนี้ก็ถูกเสนอเข้าชิงรางวัล Mercury Prize 2020 ไปแล้วเรียบร้อย

Lauv - Dishes และ Love Somebody

พ่อหนุ่ม Lauv นักร้องหนุ่มวัย 25 นับวันยิ่งมาแรงขึ้นทุกที ล่าสุดปล่อยอีพีชุด Without You กับเอ็มวีสองตัวที่ออกมาในแนวมินิมอลสุดๆ อย่างเพลง Dishes ไม่มีอะไรเลยนอกจากน้อง Lauv ร้องเพลงในห้องครัวท่ามกลางจานกองพะเนิน แต่ก็รอดด้วยการถ่ายลองเทก การเคลื่อนกล้อง และเสน่ห์ของศิลปิน ส่วนเพลง Love Somebody มีเพียงชายหญิงคู่หนึ่งยืนกอดกันตั้งแต่ต้นยันจบเพลง ทว่าเอ็มวีกลับออกมาดีด้วยเนื้อหาเล่าถึงชายที่อยากมีความรักแต่ก็มักจะทำร้ายคนรักของตน ภาพการกอดค้างเนิ่นนานเลยเหมือนการแสดงความรักและการทำลายไปพร้อมกัน อาห์ ช่างเศร้าเหลือเกิน       

Taylor Swift - cardigans

แต่ใช่ว่าศิลปินทุกคนจะต้องทำมิวสิควิดีโอแบบบ้านๆ หรือ DIY กันหมด อย่าง cardigan เพลงใหม่ของ เทเลอร์ สวิฟต์ ก็มาในแนวอลังการเล่นเปียโนในบ้านไม้ แล้วอยู่ดีๆ ทะลุมิติไปป่าน้ำตก ลงทะเล แล้วค่อยกลับมาที่เดิม แถมยังได้ โรดริโก ปริเอโต ตากล้องคู่บุญของ มาร์ติน สกอร์เกซี มาถ่ายให้ อันที่จริงเอ็มวีนี้ก็ถ่ายในสตูดิโอแล้วมาใส่ซีจีเอาตอนโพสต์โปรดักชัน เทเลอร์ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าถ่ายทำกันตามมาตรการรักษาระยะห่าง ขนาดที่ว่าตัวเธอต้องแต่งหน้าทำผมเอง (ฮา)

อัลบั้มชุดใหม่ของเทเลอร์ที่ชื่อว่า folklore เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด การกักตัวและอดทัวร์คอนเสิร์ตอาจทำให้เธอมีเวลาใคร่ครวญอะไรมากขึ้น จนตัดสินใจลองทำเพลงที่สุขุม มีวุฒิภาวะ และ ‘อาร์ต’ กว่างานชุดอื่น ส่งผลให้ folklore ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทั้งแฟนเพลงและนักวิจารณ์ หลายเสียงบอกว่ามันคือผลงานมาสเตอร์พีซของเธอ

เช่นนั้นแล้วในช่วงเวลาอันยากลำบากจากโควิด มันก็ยังคงพอมีแง่งามให้เราได้ชื่นชมอยู่บ้าง