ไม่พบผลการค้นหา
"เอกชัย"' ห่วงผู้มีอำนาจใช้วิธีนอกกฎหมายจัดการแกนนำ "ม็อบปลดแอก" พร้อมแจ้งความเอาผิดคนแจ้งดำเนินคดีอาญามาตรา 112 เล่นงาน "อานนท์-เพนกวิน" ฐานแจ้งความเท็จ

เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดพร้าว เพื่อเอาผิด ตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น และ สุขสันต์ เวียงจันทร์ ชาว อ.เมือง จ.เลย 'ฐานแจ้งความเท็จ' จากที่ก่อนหน้านี้ทั้งสองคนได้แจ้งความให้ดำเนินคดีอาญามาตรา 112 ต่อ อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกวิน' แกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

เอกชัย กล่าวว่า กรณีอานนท์ และเพนกวิน ปราศรัยบนเวที 'ธรรมศาสตร์จะไม่ทน' โดยกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาและกรณีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อันเป็นเหตุให้มีผู้พยายามเอาผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งเอกชัย มองว่าเนื้อหาที่อานนท์ และเพนกวิน ปราศรัยนั้น ไม่ได้ล่วงละเมิดหรือจาบจ้วงเบื้องสูง แต่มุ่งอธิบายและโจมตีรัฐบาล ที่ออกกฎหมาย และ คสช.เขียนรัฐธรรมนูญขยายพระราชอำนาจ ดังนั้นจึงไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112

เอกชัย ยืนยันว่า ตนหรือบุคคลใดก็สามารถเอาผิดผู้ที่แจ้งความเท็จกล่าวหาบุคคลอื่นได้ แม้ไม่ได้เป็นผู้เสียหายก็ตาม ส่วนข้อหาหมิ่นประมาทต้องให้เจ้าตัวดำเนินการเอง ซึ่งการตัดสินใจเข้าแจ้งความครั้งนี้เนื่องจากไม่ต้องการให้มีการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นเครื่องมือทางการเมืองเอาผิดผู้เห็นต่างอีกต่อไป 

ส่วนคดีความของตนทั้งกรณีถูกทำร้ายร่างกายและเผารถยนต์ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งเอกชัย เข้าใจเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับปฏิบัติการดีว่า ต้องทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีอำนาจระดับสูงขึ้นไปหากเป็นคดีฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลอาจจะถูกดองคดี ต่างจากฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลก็จะเร่งรีบดำเนินการให้ จึงเป็นเหมือนต้นทุนที่ต้องเสียไปของฝ่ายประชาธิปไตยในการต่อสู้ 

เอกชัย ยังแสดงความกังวลต่อแกนนำเยาวชนนิสิตนักศึกษาที่เคลื่อนไหวช่วงนี้ด้วย ที่อาจจะสุ่มเสี่ยงถูกทำร้ายร่างกายหรือกระทั่งถูกอุ้มหายและวิธีการนอกกกฎหมายอื่นๆ หลังจากการข่มขู่และพยายามยัดเยียดข้อกล่าวหาต่างๆ ของผู้มีอำนาจไม่ได้ผล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :